chevron Newwave Solutions
Back

Tiết lộ chi phí bảo trì phần mềm, nâng cấp phần mềm 2023

Chi phí bảo trì phần mềm và nâng cấp phần mềm

Trên thực tế, bảo trì phần mềm và nâng cấp phần mềm là hai đầu mục tách biệt với chi phí triển khai đầu tư ban đầu. Sau khi nhận bàn giao sản phẩm, đây là hai công đoạn các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý để tránh rủi ro do các lỗi phát sinh gây ra. Tuy nhiên, việc đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của hệ thống phần mềm yêu cầu một nguồn chi phí không nhỏ đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

Bài viết sau đây, Newwave Solutions sẽ chia sẻ về chi phí bảo trì phần mềm và nâng cấp phần mềm mới nhất 2023. Bên cạnh đó là những lưu ý quan trọng giúp quá trình bảo trì diễn ra hiệu quả nhất. 

1. Tại sao cần phải bảo trì phần mềm định kỳ?

Trong thời đại công nghệ hiện đại, bảo trì phần mềm định kỳ là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của hệ thống. Dưới đây là một số lý do vì sao cần phải bảo trì phần mềm định kỳ:

  • Bảo đảm an ninh: Phần mềm không được bảo trì thường xuyên có xu hướng trở thành điểm yếu của hệ thống, dễ bị tấn công bởi hacker và các phần mềm độc hại. Vì vậy, bảo trì phần mềm định kỳ sẽ giúp cập nhật các bản vá lỗi và tăng cường bảo mật từ đó đảm bảo hệ thống được an toàn.
  • Nâng cao hiệu suất: Bảo trì phần mềm định kỳ giúp tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống. Việc loại bỏ lỗi, cải tiến hiệu năng và tối ưu hóa tài nguyên sẽ giúp phần mềm hoạt động trơn tru và hiệu quả
  • Đáp ứng nhu cầu người dùng: Thói quen và nhu cầu sử dụng của người dùng thay đổi liên tục. Việc bảo trì phần mềm giúp cập nhật các tính năng mới, sửa lỗi và cải tiến giao diện nhằm tăng cường sự hài lòng của người dùng và nâng cấp các trải nghiệm tương tác.
Chi phí bảo trì phần mềm
Chi phí bảo trì phần mềm

Xem ngay: Bảo trì phần mềm – Quy trình 6 bước bảo trì phần mềm mới nhất 2023

2. Chi phí bảo trì phần mềm 

Phí bảo trì phần mềm bao nhiêu? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều doanh nghiệp. Chi phí bảo trì phần mềm bao gồm tất cả các khoản phí gắn với công việc sửa lỗi phát sinh trong khoảng thời gian đã kết thúc bảo hành mà phía doanh nghiệp cam kết với khách hàng. Mức phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm quy mô và tính phức tạp của hệ thống phần mềm, các loại phần mềm được sử dụng, mức độ tùy chỉnh và tính năng đặc biệt, cũng như yêu cầu bảo trì cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn. 

Sau đây sẽ là phân tích chi tiết ảnh hưởng của các yếu tố trên đối với phí bảo trì phần mềm:

  • Quy mô và mức độ phức tạp của phần mềm: Hệ thống lớn và phức tạp thường đòi hỏi nhiều bước bảo trì hơn, từ việc kiểm tra, sửa lỗi, đảm bảo an ninh, tối ưu hóa hiệu suất cho đến cải tiến tính năng.
  • Loại phần mềm: Có nhiều loại phần mềm khác nhau, ví dụ: ứng dụng di động, hệ thống quản lý, phần mềm doanh nghiệp) có yêu cầu bảo trì khác nhau. Một số phần mềm đòi hỏi bảo trì hàng ngày, trong khi các loại khác có thể yêu cầu bảo trì định kỳ hoặc theo yêu cầu.
  • Tính năng và tùy chỉnh: Phần mềm được tùy chỉnh nhiều hơn và có tính năng đặc biệt sẽ đòi hỏi nhiều công việc bảo trì hơn và có thể tăng chi phí.
  • Yêu cầu bảo trì cụ thể: Những yêu cầu đặc biệt như hỗ trợ khách hàng, đào tạo nhân viên, nâng cấp phần mềm hoặc thay đổi hạ tầng có thể tăng chi phí bảo trì.

Từng doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau, vì vậy để xác định chi phí bảo trì phần mềm, bạn cần phải dựa trên các yếu tố cụ thể của dự án. Để biết chính xác phí bảo trì phần mềm cho doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các công ty phát triển phần mềm để nhận được thông tin chi tiết về bảng báo giá.

3. Chi phí nâng cấp phần mềm

Nâng cấp phần mềm là quá trình cải thiện, mở rộng hoặc cập nhật phiên bản phần mềm hiện tại nhằm cải thiện hiệu suất, tính năng, tương thích, bảo mật và giao diện người dùng. Để có thể xác định rõ chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra khi nâng cấp phần mềm, bạn cần đặc biệt lưu ý 4 yếu tố sau: 

  • Quy mô và mức độ phức tạp của phần mềm: Thông thường, nâng cấp một phần mềm đơn giản sẽ có chi phí thấp hơn so với nâng cấp một hệ thống phần mềm phức tạp do sự chênh lệch về quy mô nhân sự, độ khó và khối lượng công việc.
  • Phiên bản hiện tại và phiên bản mục tiêu: Việc nâng cấp từ phiên bản phần mềm hiện tại lên phiên bản mục tiêu có thể yêu cầu công việc phức tạp như thay đổi cấu trúc dữ liệu, cải tiến tính năng và tương thích với các phiên bản mới hơn của nền tảng. Các yêu cầu này có thể làm tăng chi phí nâng cấp. 
  • Tính năng mới: Khi nâng cấp phần mềm với mục tiêu bổ sung tính năng mới sẽ đòi hỏi các công đoạn phát triển phức tạp từ đó dẫn đến việc tăng chi phí. Ngoài ra, những yêu cầu như cải tiến hiệu suất, tăng bảo mật và tăng mức độ tương thích cũng thường là những nguyên nhân gây tăng chi phí nâng cấp phần mềm.
  • Thời gian và công sức: Thời gian và công sức mà nhà phát triển phải đầu tư để thực hiện nâng cấp cũng ảnh hưởng đến chi phí. Các yếu tố này phụ thuộc vào quy mô và độ phức tạp mà dự án nâng cấp yêu cầu. 
Chi phí bảo trì phần mềm
Chi phí bảo trì phần mềm

Không thể bỏ lỡ: Quy trình phát triển phần mềm – Các kiểu mô hình phát triển phần mềm

4. Một số lưu ý khi bảo trì phần mềm

Bảo trì phần mềm đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định, hiệu suất và bảo mật của phần mềm trong suốt quá trình hoạt động. Dẫu vậy, trước khi quyết định thực hiện bảo trì một hệ thống phần mềm bất kỳ, doanh nghiệp bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng để tránh khỏi những sai sót không đáng có. 

Sau đây sẽ là một số lưu ý khi bảo trì phần mềm mà bạn cần biết để có thể đạt hiệu quả như mong muốn:

  • Lên kế hoạch bảo trì chi tiết: Xác định các khâu cần bảo trì và xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát những công đoạn đó. Bạn nên ưu tiên các hoạt động bảo trì có mức độ ảnh hưởng từ cao đến thấp lên hệ thống để vừa tiết kiệm được nhân lực mà vẫn đảm bảo hiệu quả bảo trì.
  • Sao lưu dữ liệu: Trước khi tiến hành bảo trì, hãy đảm bảo sao lưu đầy đủ dữ liệu của hệ thống. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và tạo điều kiện khôi phục dữ liệu khi quá trình bảo trì phần mềm xảy ra sự cố.
  • Thử nghiệm kỹ lưỡng: Trước khi triển khai các thay đổi ở môi trường thực, bạn cần thực hiện hoạt động thử nghiệm để đảm bảo rằng phần mềm vẫn hoạt động ổn định và chính xác bằng cách kiểm tra từng phần chức năng, tính năng và đo mức độ tương thích của phần mềm sau khi bảo trì. 
  • Ghi lại thông tin: Đừng quên ghi lại mọi thông tin liên quan đến quá trình bảo trì, bao gồm các vấn đề gặp phải và những biện pháp khắc phục đã được thực hiện. Điều này giúp cho việc theo dõi, giám sát và xác định sự phát triển của hệ thống phần mềm trong tương lai.
  • Cập nhật tài liệu: Sau khi hoàn thành quá trình bảo trì, hãy cập nhật tài liệu liên quan đến phần mềm, bao gồm hướng dẫn sử dụng và các lưu ý khi sử dụng phần mềm để không xảy ra sự cố.
Bảo trì phần mềm và các chi phí bạn cần biết?
Bảo trì phần mềm và các chi phí bạn cần biết?

Xem ngay: Tại sao cần có kế hoạch bảo trì phần mềm?

5. Tổng kết

Bảo trì phần mềm và nâng cấp phần mềm là những bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống phần mềm của doanh nghiệp bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả. Phụ thuộc vào đặc điểm của từng phần mềm và mục tiêu nâng cấp khác nhau mà chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra sẽ khác nhau. 

Hy vọng với những thông tin mà Newwave Solutions cung cấp ở trên, doanh nghiệp bạn sẽ có một cái nhìn khách quan và dễ dàng xác định được mức chi phí bảo trì phần mềm mà mình phải đầu tư. . 

Nếu bạn đang có nhu cầu bảo trì và nâng cấp phần mềm sẵn có của doanh nghiệp nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với Newwave Solutions. Chúng tôi là doanh nghiệp đã có 11+ năm kinh nghiệm với đội ngũ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ giúp bạn định hướng và chọn lựa những giải pháp bảo trì phần mềm tối ưu nhất. 

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email