chevron Newwave Solutions
Back

Tìm hiểu Spring Framework cho người mới bắt đầu cực dễ hiểu

Tìm hiểu về Spring Framework

Thuật ngữ Spring framework rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng lập trình viên. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này, việc không hiểu rõ về thuật ngữ này là điều dễ hiểu, hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giới thiệu về Spring Framework cụ thể hơn.

Spring Framework là gì?

Trước khi giới thiệu về Spring chúng ta sẽ trả lời câu hỏi Spring là gì? Là một Framework phát triển ứng dụng Java rất phổ biến được sử dụng bởi hàng triệu lập trình viên. 

Spring Framework là gì?
Spring Framework là gì?

Khi giới thiệu khung Spring chắc chắn không thể không nhắc đến lợi ích tuyệt vời của nó, spring cung cấp một giải pháp hiệu quả cho việc phát triển các ứng dụng web có hiệu suất cao, đồng thời hỗ trợ việc kiểm tra, thử nghiệm và tái sử dụng mã nguồn dễ dàng.

Hai nguyên tắc thiết kế chính của phiên bản SpringFramework là Dependency Injection và Aspect Oriented Programming. 

Những tính năng spring cốt lõi có thể áp dụng trong việc phát triển phần mềm như: Ứng dụng Java desktop, Java web và ứng dụng di động.

Khi giới thiệu về khung spring chắc chắn phải nhắc đến mục tiêu của Spring, đó là tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các ứng dụng J2EE dựa trên mô hình sử dụng Plain Old Java Objects (POJO).

Vậy, Framework là gì? Framework là tập hợp mã và thư viện giúp phát triển ứng dụng web dễ dàng bằng cách cung cấp các tính năng và cấu trúc sẵn có.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ giới thiệu về Boot Spring hay còn được gọi là khung khởi động spring, một dự án được phát triển bởi ngôn ngữ Java trong hệ sinh thái của spring. Nó giúp đơn giản hóa quá trình phát triển ứng dụng với Java Spring, cho phép các lập trình viên tập trung vào phát triển các logic kinh doanh của ứng dụng một cách dễ dàng. 

Để hiểu rõ hơn chúng ta hãy theo dõi thêm nhiều bài viết khác của chúng tôi để được giới thiệu về Java Spring Boot nhé.

Lợi ích của khung spring

Ý nghĩa của framework spring là một mã nguồn mở được áp dụng phổ biến trong cộng đồng lập trình. Dưới đây là những điểm nổi bật về lợi ích khi sử dụng nó:

Spring khung cho phép nhà phát triển sử dụng các POJO (Plain Old Java Object) để tạo ra các ứng dụng cấp Enterprise, loại bỏ sự phụ thuộc vào sản phẩm chứa EJB.

Spring được tổ chức dưới dạng module, giúp nhà phát triển tập trung vào những phần cần thiết và bỏ qua những phần không cần thiết một cách dễ dàng.

Cung cấp một loạt các công nghệ như logging framework, Quartz, ORM Framework, JEE và các công nghệ khác.

Các chương trình viết bằng ngôn ngữ spring dễ dàng kiểm tra và thử nghiệm.

Với trọng lượng nhẹ và tính trong suốt, việc phát triển và triển khai ứng dụng trên các máy tính có tài nguyên hạn chế trở nên đơn giản và dễ dàng.

Giao diện quản lý transaction nhất quán có thể dễ dàng mở rộng đến các local transaction, thậm chí là cả global transaction.

Spring framework tuân thủ mô hình MVC, cung cấp đầy đủ các tính năng thay thế cho các web framework khác.

Lợi ích Spring Framework mang lại
Lợi ích Spring Framework mang lại

Vậy, kiến trúc và định nghĩa java spring framework phổ biến này có gì độc đáo, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn nhé.

Kiến trúc và các module của Spring Framework

Spring Framework được phân chia thành nhiều module khác nhau, mỗi module phục vụ cho một mục đích phát triển ứng dụng cụ thể.

Dưới đây là cấu trúc tổng quan:

Test

Module này giúp bổ sung khả năng hỗ trợ kiểm thử với JUnit và TestNG.

Spring Core Container

Bao gồm các module spring core, beans, context và expression language (EL).

Spring core và bean

Cung cấp tính năng IOC và Dependency Injection.

Spring Context

Hỗ trợ đa ngôn ngữ (internationalization), kết hợp các tính năng Java EE như EJB, JMX.

Expression Language

Được mở rộng từ Expression Language trong JSP. Nó cung cấp hỗ trợ cho việc thiết lập/lấy giá trị, các phương thức cải tiến cho phép truy cập vào các tập hợp (collections), chỉ mục, các toán tử logic…

AOP, Aspects và Instrumentation

Những module này hỗ trợ triển khai lập trình hướng khía cạnh (Aspect Oriented Programming), tích hợp với AspectJ.

Data Access / Integration

Phân nhóm này bao gồm JDBC, ORM, OXM, JMS và module Transaction. Các module này có chức năng cung cấp khả năng giao tiếp với cơ sở dữ liệu.

Web

Thường được biết đến với tên gọi Spring MVC, phân nhóm này bao gồm Web và Web-Servlet…, hỗ trợ việc phát triển khung ứng dụng web Java.

Các dự án khác của Spring

Spring Framework không chỉ bao gồm Spring Core, nó còn có nhiều dự án nhỏ khác do Spring Team phát triển. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu là một số dự án khác của Spring:

  • Spring MVC: Tập trung vào phát triển các ứng dụng web dựa trên mô hình MVC, cung cấp các tính năng xử lý yêu cầu HTTP và quản lý session.
  • Spring Security: Cung cấp tính năng bảo mật, xác thực, phân quyền và quản lý phiên cho ứng dụng Spring.
  • Spring Boot: Khung spring giúp tạo và chạy ứng dụng Spring nhanh chóng, chế độ tự động cấu hình các bộ phận của Spring.
  • Spring Batch: Cung cấp công cụ và khung làm việc để quản lý quá trình xử lý dữ liệu hàng loạt, hỗ trợ lập lịch, xử lý lỗi và quản lý giao dịch.
  • Spring Social: Tích hợp với các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, cho phép kết nối và sử dụng API của chúng.
  • Ngoài ra còn có Spring Cloud, Spring Mobile, Spring for Android, Spring Session và nhiều dự án khác. Các dự án này mở rộng khả năng của Spring Framework và cung cấp các tính năng hỗ trợ cho các mục đích cụ thể trong phát triển ứng dụng.
Các dự án của Spring Framework
Các dự án của Spring Framework

Với những dự án này, chúng ta có thể tận dụng và áp dụng các tính năng và chức năng phong phú của Spring Framework vào các dự án của mình. Chúng ta sẽ khám phá từng module và dự án con của Spring thông qua các ví dụ và mã nguồn trong các bài viết tiếp theo.

Xem ngay: Phát triển phần mềm và một số kiến thức bạn không thể bỏ lỡ

Hướng dẫn cài đặt môi trường lập trình Spring Framework

Để thiết lập môi trường lập trình Spring Framework, trước tiên bạn cần cài đặt JDK và ít nhất một công cụ lập trình như NetBeans hoặc Eclipse.

Bước 1: Cài đặt Java Development Kit (JDK)

Truy cập trang web của Oracle và tải về phiên bản JDK mới nhất.

Bước 2: Cài đặt IDE lập trình (Eclipse, NetBeans…)

Sau khi cài đặt JDK, chọn một IDE như NetBeans để tiếp tục quá trình phát triển.

Bước 3: Tạo ứng dụng web Spring và Hibernate

Sau khi cài đặt JDK và IDE, bạn có thể bắt đầu tạo ứng dụng web Spring Framework và chạy chương trình đầu tiên.

Để tạo ứng dụng Spring, chọn File > New Project…, sau đó chọn Java Web > Web Application. Nhập thông tin ứng dụng và chọn máy chủ (như Apache Tomcat hoặc GlassFish Server).

Chọn Spring Web MVC và Hibernate trong danh sách và hoàn thành việc tạo ứng dụng.

Tại sao Spring Framework trở nên phổ biến?

Ba lý do nổi trội khiến nhiều doanh nghiệp chọn ứng dụng khung Spring là gì? 

Sự đơn giản

Spring sử dụng mô hình POJI (Plain Old Java Interface) và POJO (Plain Old Java Object), giúp việc sử dụng trở nên đơn giản hơn. 

POJI là giao diện Java đơn thuần, không phụ thuộc vào bất kỳ framework hay công nghệ nào. POJO là một lớp Java cơ bản, không ràng buộc với bất kỳ framework hay công nghệ nào.

Khả năng kiểm thử

Spring không yêu cầu phải viết ứng dụng trong một môi trường máy chủ như EJB hay Struts, giúp việc kiểm thử trở nên dễ dàng hơn. Các ứng dụng Spring có thể thực thi trong một môi trường độc lập.

Khớp nối lỏng lẻo

Spring Framework sử dụng AOP (Aspect Oriented Programming) và Dependency Injection, giúp việc kết nối giữa các thành phần trở nên linh hoạt hơn và giảm sự phụ thuộc trong mã Java.

Những lý do khiến Spring Frame phổ biến
Những lý do khiến Spring Frame phổ biến

Ngoài ra, Spring Framework cũng cung cấp khả năng phát triển ứng dụng Java nhanh chóng và hiệu quả, giúp phát triển viên có thể tạo ra các ứng dụng phức tạp theo yêu cầu mới nhất. Với sự phổ biến của phương pháp Agile trong ngành công nghệ thông tin, Spring cũng được ưa chuộng bởi tính linh hoạt và sự tương thích với phương pháp Agile.

Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ về khung Java là gì chưa? Hãy cùng theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để hiểu rõ hơn về khung web Java và danh sách khung Java hữu ích được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Spring đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển khung Java và là trụ cột quan trọng trong xây dựng các ứng dụng Java hiện đại. Thông qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin thú vị và hữu ích về Spring Framework. Hãy theo dõi các bài viết khác hoặc tìm mua những sách spring để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email