chevron Newwave Solutions
Back

9 Bước để xây dựng Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe

Thiết kế App Mobile
October 29, 2022
img-blog Newwave Solutions

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để xây dựng một ứng dụng chăm sóc sức khỏe hoặc ứng dụng y tế online tích hợp gọi video, tra cứu thông tin y tế, và chuẩn đoán dựa trên hình ảnh? Hoặc đơn giản hơn là bạn muốn hiểu biết thêm về các ứng dụng y tế và sức khỏe hiện nay? Newwave Solutions sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi của bạn và các bước phát triển ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe là gì?

What is Telehealth App and how to build a Telehealth App
Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe là gì?

Telehealth hay còn được biết đến là ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa mô tả việc sử dụng các công nghệ thông tin và truyền thông điện tử, chẳng hạn như hội nghị trực tuyến, cuộc gọi điện thoại và tin nhắn, để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa. Một ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa là một loại phần mềm cho phép các nhà cung cấp dịch vụ y tế cung cấp chăm sóc cho bệnh nhân từ xa, bằng cách sử dụng các công nghệ truyền thông điện tử này.

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa có thể được sử dụng để cung cấp một loạt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm các cuộc tư vấn với bác sĩ, tư vấn sức khỏe tâm thần và giám sát từ xa sức khỏe của bệnh nhân. Chúng có thể đặc biệt hữu ích khi bệnh nhân khó tiếp cận trực tiếp các cơ sở chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như ở khu vực nông thôn hoặc trong đại dịch COVID-19. Ngoài ra, ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa có thể giảm gánh nặng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách cho phép các nhà cung cấp thăm khám nhiều bệnh nhân hơn trong một ngày và giảm số lượng cuộc hẹn trực tiếp tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Các Bước để xây dựng Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe

Telehealth App development
Cách xây dựng Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe

Xây dựng một ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa có thể là một quá trình phức tạp, vì nó liên quan đến việc tích hợp nhiều tính năng và công nghệ để cho phép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa. Vì vậy, khi đến việc xây dựng một ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa, đây là các bước cụ thể:

#1 Lên ý tưởng

What is Custom Healthcare Solutions
Bước lên ý tưởng

Để xây dựng một ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa (telehealth app) phù hợp với nhu cầu của bạn, nhóm của bạn cần phải được thông tin đầy đủ. Đánh giá đúng ý tưởng của bạn có thể giúp bạn hiểu về chức năng của ứng dụng và điều kiện thị trường. Để xác nhận ý tưởng của bạn khả thi, bạn phải có thể trả lời tại sao bạn muốn phát triển một ứng dụng chăm sóc sức khỏe và tại sao bạn chọn là một ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa. Dưới đây là một số bước để đánh giá ý tưởng của bạn.

  1. Tiến hành phân tích kinh doanh
  2. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh của bạn
  3. Xác định đề xuất giá trị độc đáo
  4. Tạo một mẫu, tiến hành kiểm tra và nhận phản hồi
  5. Nghiên cứu các kênh tiếp thị.

#2 Phân tích

Phân tích kinh doanh giúp bạn xác định nhu cầu cho ứng dụng của bạn và xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Phân tích giúp bạn quảng bá ứng dụng của mình một cách hiệu quả sau khi ra mắt bằng cách hiểu khách hàng của mình là ai.

#3 Nghiên cứu thị trường và Đối thủ cạnh tranh

Khi bước vào giai đoạn phát triển phần mềm chăm sóc sức khỏe từ xa, bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu các đối thủ tiềm năng của mình. Nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu của họ, đánh giá của khách hàng và nhận xét của người dùng sẽ giúp bạn hiểu được ứng dụng của mình có thể cạnh tranh được với ứng dụng của họ như thế nào. Khi nghiên cứu các nhà lãnh đạo thị trường, hãy chú ý đến giá cả, nền tảng và sự khác biệt giữa ứng dụng của họ và ý tưởng của bạn.

#4 Tuyên bố giá trị

How to develop a Telehealth app - Step 3

Khi phát triển một ứng dụng y tế từ xa, hãy xem xét những tính năng đặc biệt sau đây:

Tính năng giao tiếp chất lượng cao. Để ứng dụng y tế từ xa hoạt động hiệu quả, nó cần có tính năng giao tiếp hiệu quả. Một ứng dụng để giao tiếp với người khác nên bao gồm một công cụ chất lượng cho giao tiếp.

Tính năng chat liền mạch sẽ giúp bác sĩ làm việc với bệnh nhân một cách hiệu quả và mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà; tính năng hội nghị video chất lượng sẽ đảm bảo rằng thông tin mà các bên nhận được là những gì được dự định – bạn không muốn bác sĩ chẩn đoán sai vì họ không nhìn thấy hoặc nghe thấy bệnh nhân rõ ràng.

Thông tin về bác sĩ và bệnh nhân. Mọi người luôn muốn biết thêm về bác sĩ mà họ đang tư vấn, vì vậy các ứng dụng y tế từ xa có thể cung cấp thông tin về trình độ chuyên môn, mức giá, số lượng bệnh nhân trước đó và đánh giá của bệnh nhân. Bác sĩ có thể xem hồ sơ y tế điện tử của bệnh nhân để hiểu vấn đề của họ một cách nhanh chóng.

#5 Prototyping (Bản mẫu)

How to develop a Telehealth app - Step 4

Có một vài nguyên mẫu khác nhau trong quá trình phát triển ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa. Tất cả đều là cần thiết để đảm bảo rằng mọi thứ trong ứng dụng hoạt động như ý muốn. Ví dụ, một khái niệm điều hướng là một phác thảo về chức năng được tạo ra để đảm bảo sự hiểu biết chung giữa khách hàng và nhà phát triển. Sau đó, các nhà thiết kế UI/UX từ từ thêm nhiều chi tiết hơn vào nguyên mẫu mới này cho đến khi nó trở thành một ứng dụng hoàn chỉnh.

#6 Kiểm tra và Nhận phản hồi

How to develop a Telehealth app - Step 5

Kiểm thử là rất quan trọng trong quá trình phát triển ứng dụng, đặc biệt là trên các thị trường có sự cạnh tranh cao như ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa. Bạn cần kiểm thử mọi thứ từ thiết kế, tính năng đến thu nhập trước khi ra mắt ứng dụng cho người dùng truy cập.

Thường thì, kiểm thử được thực hiện đầu tiên bởi các kỹ sư đảm bảo chất lượng và sau đó bởi một nhóm người dùng thử nghiệm. Sau mỗi lần kiểm thử, các nhà phát triển phân tích phản hồi, thực hiện thay đổi và cải tiến, và sửa lỗi.

#7 Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP)

Một sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là một phiên bản của ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa của bạn có chức năng cơ bản nhưng đủ để ra mắt giới hạn. Thông thường nó có những tính năng tối thiểu cần thiết và đề xuất giá trị độc đáo, với rất ít thiết kế giao diện người dùng. Tại Mind Studios, chúng tôi thường ưa chuộng một sản phẩm tối thiểu đáng yêu (MLP) – một sản phẩm cũng có thiết kế tinh tế và trải nghiệm người dùng chất lượng. Điều này quan trọng nếu bạn muốn giữ chân người dùng.

#8 Nghiên cứu các kênh tiếp thị

Giai đoạn sau khi ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa cũng rất quan trọng. Làm thế nào để khách hàng của bạn quan tâm đến việc sử dụng ứng dụng của bạn ngoài việc quảng cáo tại cơ sở chăm sóc sức khỏe của bạn? Bạn nên biết các nền tảng truyền thông xã hội mà đối tượng khách hàng của bạn sử dụng, thông tin mà họ tìm kiếm trên mạng, các ngày trong tuần mà họ thường sử dụng điện thoại thông minh và nhiều hơn nữa. Để tối đa hóa lợi nhuận của bạn, quảng cáo ứng dụng của bạn trên các nền tảng có mật độ đối tượng khách hàng mục tiêu cao.

#9 Tìm hiểu về Luật Y tế – Sức khỏe

Hiện tại, phát triển chăm sóc sức khỏe từ xa đang làm thay đổi ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, theo báo cáo của Hiệp hội Y tế từ xa Mỹ (American Telemedicine Association). Đạo luật Medicare Access and CHIP Reauthorization Act of 2015 (MACRA) được thông qua vào năm 2015, mở ra những cơ hội để phát triển, cải tiến, cập nhật và mở rộng ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa và triển khai công nghệ này trong các tổ chức và xã hội lâm sàng, tổ chức ủng hộ bệnh nhân, các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu độc lập.

Vì vậy, trước khi ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa hoặc ứng dụng y tế từ xa của bạn, bạn cần nghiên cứu kỹ luật pháp trong nước của bạn đặc biệt về chủ đề quy định chăm sóc sức khỏe từ xa. Điều này sẽ giúp bạn tránh nhiều xung đột có thể xảy ra với chính phủ.

Những Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe phổ biến

Telehealth có thể được sử dụng để cải thiện việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe và nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân. Nó cũng có thể được sử dụng để giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và cải thiện hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Dưới đây là một số loại y tế từ xa có thể được sử dụng trong phát triển phần mềm chăm sóc sức khỏe:

  • Tư vấn trực tiếp qua video: Đây là cuộc trò chuyện video thời gian thực giữa bệnh nhân và nhân viên chăm sóc sức khỏe. Nó có thể được thực hiện bằng máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc máy tính được trang bị camera và kết nối internet.
  • Y tế từ xa lưu trữ và chuyển tiếp: Loại y tế từ xa này liên quan đến truyền tải hình ảnh y tế, chẳng hạn như X-quang hoặc CT scan và các dữ liệu y tế khác giữa nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân. Điều này có thể được thực hiện thông qua hệ thống hồ sơ y tế điện tử an toàn hoặc thông qua một nền tảng tin nhắn an toàn.
  • Giám sát bệnh nhân từ xa: Đây là quá trình thu thập và gửi dữ liệu bệnh nhân từ xa, chẳng hạn như các chỉ số sinh tồn, đến bác sĩ chăm sóc sức khỏe bằng cảm biến và thiết bị khác. Điều này có thể được sử dụng để theo dõi sức khỏe của những người mắc các bệnh mãn tính hoặc đánh giá tình trạng phục hồi của những người đang hồi phục sau phẫu thuật.
  • Y tế di động (mHealth): mHealth đề cập đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Lịch hẹn, nhắc nhở đơn thuốc và tư vấn ảo là các ví dụ về mHealth.
  • Teletherapy: Đây là cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, bao gồm tư vấn và điều trị, bằng cuộc gọi video hoặc các hình thức công nghệ trong

Câu chuyện Thành công – Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe

Telehealth App Development
Portfolio – Ứng dụng Chăm sóc Sức khỏe

Khách hàng của chúng tôi là một công ty dược phẩm tại Nhật Bản. Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, họ đối mặt với nhu cầu cung cấp cho bệnh nhân một giải pháp giao tiếp từ xa đồng thời cho phép truy xuất dữ liệu thuốc và tối ưu hóa mua thuốc.

Sau khi làm việc với chúng tôi, khách hàng của chúng tôi được cung cấp một ứng dụng y tế từ xa với các tính năng nâng cao. Ứng dụng này mang lại lợi ích cho cả chuyên gia y tế và bệnh nhân. Người dùng có thể tra cứu thông tin như thành phần hoặc tác dụng phụ của hơn 12.500 loại thuốc không kê đơn và 22.000 loại thuốc kê đơn bằng cách sử dụng tên thuốc, mã vạch hoặc mã QR.

>> Đọc thêm: Telehealth App Showcase

Việc xây dựng một ứng dụng y tế từ xa đòi hỏi kế hoạch cẩn thận và sự xem xét đa dạng các yếu tố khi thuê các nhà phát triển ứng dụng y tế từ xa và lựa chọn các công ty phát triển ứng dụng y tế từ xa. Là một trong 10 công ty phát triển phần mềm hàng đầu tại Việt Nam, Newwave Solutions luôn sẵn sàng đưa dự án phát triển phần mềm y tế của bạn lên tầm cao mới.

Liên hệ với đội ngũ nhà phát triển có kinh nghiệm của chúng tôi ngay bây giờ để biết thêm thông tin về cách xây dựng một ứng dụng y tế từ xa và xem xét cách chúng tôi có thể giúp bạn đưa dự án của mình thành hiện thực!

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email