Phần mềm CRM tùy chỉnh – Giải pháp cho doanh nghiệp
Phần mềm CRM tùy chỉnh là một cách tiếp cận giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quan hệ với khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới một cách hiệu quả. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về CRM, cách xây dựng và các chức năng thiết yếu mà một hệ thống CRM cần phải có.
1. Giới thiệu về giải pháp CRM tùy chỉnh
Phần mềm CRM tùy chỉnh là một giải pháp quản lý quan hệ khách hàng được tạo ra dành riêng cho nhu cầu cụ thể của một doanh nghiệp. Thay vì sử dụng các hệ thống CRM sẵn có, một giải pháp tùy chỉnh được xây dựng từ đầu. Điều này được tạo ra để phản ánh chính xác quy trình kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp. Quá trình này giúp tối ưu hóa quá trình quản lý thông tin khách hàng, tăng cường tương tác và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc khách hàng.
Với một giải pháp CRM tùy chỉnh, doanh nghiệp có thể tích hợp các tính năng và chức năng cần thiết. Việc này loại bỏ những yếu điểm của các hệ thống sẵn có, và tạo ra một môi trường làm việc phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của họ.
Quá trình này có thể bao gồm việc tạo ra các bản đồ quy trình công việc, tích hợp tự động hóa quy trình kinh doanh, cung cấp báo cáo tùy chỉnh và phân tích dữ liệu khách hàng, và nhiều tính năng khác để cải thiện hiệu suất và hiệu quả làm việc.
1.1 CRM có sẵn và CRM tùy chỉnh
Có hai lựa chọn khi mua CRM: Hệ thống có sẵn hoặc hệ thống tùy chỉnh. CRM có sẵn là gói làm sẵn mà bất cứ ai cũng có thể mua và bắt đầu sử dụng ngay, trong khi CRM tùy chỉnh được thiết kế từ đầu để phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.
Để hiểu được ưu và nhược điểm của 2 loại này, hãy xem bảng dưới đây:
CRM có sẵn | CRM tùy chỉnh | |
Đội ngũ hỗ trợ | Thường được cung cấp bởi nhà cung cấp với các gói hỗ trợ tiêu chuẩn. Có thể có hỗ trợ từ cộng đồng người dùng. | Tùy chỉnh và triển khai bởi team nội bộ của doanh nghiệp hoặc các đối tác chuyên nghiệp. Có thể có một mức độ hỗ trợ chuyên sâu và cá nhân hóa cao hơn. |
Tính linh hoạt | Cung cấp một loạt các tính năng tiêu chuẩn và mô-đun sẵn có. Thường giới hạn bởi những gì có sẵn trong gói phần mềm. | Hoàn toàn linh hoạt và có thể tùy chỉnh hoàn toàn theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Tính linh hoạt cao giúp tối ưu hóa quá trình làm việc và quản lý khách hàng. |
Chi phí | Thường có chi phí sử dụng hàng tháng hoặc hàng năm, phụ thuộc vào số lượng người dùng và các tính năng được chọn. | Mặc dù có thể có chi phí cao ban đầu cho việc phát triển và triển khai, nhưng có thể tiết kiệm chi phí dài hạn do không cần phải trả phí sử dụng hàng tháng hoặc hàng năm. |
Tính đa dạng chức năng | Cung cấp một loạt các tính năng chuẩn và mô-đun sẵn có, thích hợp cho nhiều ngành công nghiệp. | Có thể được tùy chỉnh để phản ánh chính xác quy trình kinh doanh và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc và tương tác với khách hàng. |
Độ phức tạp | Thường ít phức tạp hơn và dễ dàng triển khai vì đã được xây dựng và kiểm tra trước. | Có thể phức tạp hơn do yêu cầu tùy chỉnh cao hơn. Tuy nhiên, việc này cũng có nghĩa là nó có thể được tinh chỉnh để hoạt động chính xác theo nhu cầu của doanh nghiệp. |
Thời gian triển khai | Thường nhanh chóng và dễ dàng triển khai do đã có sẵn. | Thường mất thời gian hơn để xây dựng từ đầu và tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai này đáng giá nếu nó phản ánh chính xác quy trình kinh doanh. |
Tính cá nhân hóa | Thường giới hạn trong khả năng cá nhân hóa và tùy chỉnh theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. | Có thể hoàn toàn cá nhân hóa và tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp, từ giao diện người dùng đến quy trình làm việc và báo cáo. Điều này giúp tạo ra một trải nghiệm làm việc tối ưu nhất. |
Tương thích | Thường tương thích tốt với các ứng dụng phổ biến và dễ dàng tích hợp. | Có thể được tích hợp chặt chẽ với các hệ thống hiện có trong doanh nghiệp, tạo ra một hệ thống toàn diện và liên kết các quy trình kinh doanh. |
Những điểm so sánh này giúp hiểu rõ hơn về những ưu và nhược điểm của cả hai loại CRM, từ đó giúp doanh nghiệp có quyết định tốt hơn khi chọn lựa giải pháp phù hợp với nhu cầu của mình.
>>> Xem thêm: Phần Mềm Là Gì? Các Loại Và Ví Dụ Phần Mềm Cơ Bản
2. 7 bước đơn giản xây dựng CRM của riêng bạn
Tạo ra các hệ thống CRM tùy chỉnh cũng đòi hỏi một vòng đời phát triển để đảm bảo sản phẩm cuối cùng chất lượng. Quy trình này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng nhà phát triển, vì vậy trong bài viết này, chúng ta chỉ giới thiệu quy trình cơ bản. Dưới đây là bảy bước về cách xây dựng một cơ sở dữ liệu CRM tùy chỉnh, chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị
1. Xác định mục tiêu của bạn cho việc tạo ra một CRM
Khi tìm kiếm trên internet, bạn có thể tìm thấy nhiều cách để tạo ra các hệ thống CRM. Để tránh bị áp đặt, bước đầu tiên là tập trung vào mục tiêu của phần mềm của bạn. Bạn cần xác định chính xác những gì bạn muốn hệ thống của mình làm cho doanh nghiệp của bạn, và làm thế nào nó có thể giúp bạn tăng doanh thu.
Dưới đây là một số mục tiêu mà các công ty thường có trong tâm trí khi phát triển hệ thống CRM tùy chỉnh của họ:
- Tăng cường mối quan hệ với khách hàng: Cải thiện sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng bằng cách có cái nhìn sâu sắc hơn về nhu cầu cụ thể và hành vi của họ.
- Tăng doanh số bán hàng và doanh thu: Tối ưu hóa quy trình bán hàng, xác định cơ hội để bán thêm và bán chéo, và cung cấp cho đội bán hàng các công cụ họ cần để hoàn thành các giao dịch một cách hiệu quả hơn.
- Khả năng mở rộng và linh hoạt: Phát triển một hệ thống CRM tùy chỉnh có thể thích ứng với các nhu cầu kinh doanh tiến triển, phát triển và tích hợp với các hệ thống khác theo yêu cầu.
- Tự động hóa các nhiệm vụ nhàm chán: Theo nhu cầu kinh doanh của bạn, các nhiệm vụ như nhập dữ liệu và nhắc nhở theo dõi có thể được tự động hóa.
- Tuân thủ và bảo mật dữ liệu: Đảm bảo hệ thống CRM tuân thủ các quy định liên quan (ví dụ: GDPR, CCPA) và triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ thông tin khách hàng nhạy cảm
>>> Xem thêm: Framework Là Gì? Những Web Framework Phổ Biến Cho Người Lập Trình Năm 2024
2. Chọn loại CRM tùy chỉnh
Sau khi bạn đã đặt mục tiêu cho hệ thống CRM tùy chỉnh của mình, bạn có thể quyết định loại CRM. Tùy thuộc vào mục đích, có ba loại để lựa chọn:
- CRM phân tích tập trung vào phân tích dữ liệu khách hàng để đạt được những hiểu biết về hành vi, sở thích và xu hướng của khách hàng.
- CRM cộng tác giúp giao tiếp và hợp tác giữa các phòng ban khác nhau để phục vụ khách hàng tốt hơn. Nó tích hợp các kênh giao tiếp khác nhau như email, điện thoại và mạng xã hội vào một nền tảng trung tâm.
- CRM vận hành tập trung vào tự động hóa và tối ưu hóa các tương tác hàng ngày giữa một tổ chức và khách hàng của mình.
3. Xác định các chức năng của hệ thống của bạn
Mô-đun Hỗ trợ Khách hàng trong CRM tùy chỉnh không chỉ giúp quản lý yêu cầu từ khách hàng mà còn làm cơ sở cho việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực. Bảng điều khiển của nhân viên cung cấp cái nhìn tổng quan, giúp họ quản lý công việc hiệu quả hơn. Cơ sở kiến thức giúp giảm thời gian giải quyết vấn đề và tăng cường tự phục vụ của khách hàng.
Mô-đun Tiếp Thị trong CRM tùy chỉnh giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị trên nhiều kênh. Phân tích và Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết, giúp quản lý tiếp thị ra quyết định dựa trên dữ liệu. Quản lý Chiến dịch giúp tổ chức và quản lý chiến dịch một cách hiệu quả. Tự động hóa tiếp thị qua email và tích hợp Mạng xã hội giúp cá nhân hóa và tương tác hiệu quả với khách hàng trên các nền tảng khác nhau.
4. Chọn phương pháp phát triển
Sau khi bạn đã có danh sách các tính năng mong muốn, bước tiếp theo là chọn phương pháp phát triển cho CRM tùy chỉnh của bạn. Bạn có nên phát triển hệ thống CRM trong nhà sử dụng nhóm nội bộ của mình hay ngoài công ty phát triển cho một bên thứ ba?
Xây dựng một hệ thống CRM trong nhà sẽ mang lại cho bạn sự kiểm soát và tùy chỉnh cao hơn. Nhóm của bạn có thể tùy chỉnh giải pháp CRM một cách chính xác theo quy trình và yêu cầu độc đáo của tổ chức của bạn, đảm bảo sự phù hợp hoàn hảo. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống bên trong giúp nhóm của bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của hệ thống CRM.
Tuy nhiên, lựa chọn này chỉ hoạt động nếu bạn có một nhóm phát triển có kỹ năng. Trong trường hợp bạn không có, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ một bên thứ ba là lựa chọn tốt nhất. Các nhà cung cấp bên ngoài thường có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu trong phát triển CRM, giúp họ triển khai hệ thống một cách hiệu quả hơn và giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
Điều này mang lại lợi ích cho các tổ chức thiếu khả năng hoặc năng lực nội bộ để thực hiện phát triển CRM một cách độc lập.
>>> Xem thêm: Thiết Kế Web App Là Gì? Web App Và Website Có Gì Khác Nhau?
5. Thiết kế hệ thống CRM tùy chỉnh
Trước khi tiến hành với sản phẩm cuối cùng, nhóm phát triển sẽ tạo ra một bản thử nghiệm hoặc sản phẩm tối thiểu có thể (MVP) để xác minh các yêu cầu về thiết kế và chức năng của bạn. Điều này cho phép công ty thu thập phản hồi từ các bên liên quan và điều chỉnh cần thiết trước khi tiến hành phát triển toàn diện.
Khi bản thử nghiệm được chấp nhận, họ sẽ bắt đầu xây dựng hệ thống CRM tùy chỉnh theo thiết kế và các yêu cầu đã được xác định.
6. Kiểm thử kỹ lưỡng
Kiểm thử kỹ lưỡng và đảm bảo chất lượng là những bước quan trọng nhất trong quá trình phát triển CRM. Bạn có thể háo hức triển khai hệ thống mới của mình, nhưng việc triển khai trước khi khắc phục lỗi sẽ gây ra hậu quả xấu hơn là tốt hơn.
Nên duy trì CRM hiện tại của bạn ít nhất một tuần cho đến khi phần mềm mới được kiểm thử kỹ lưỡng. Nhóm phát triển hoặc đối tác của bạn có thể cung cấp một số loại kiểm thử, như kiểm thử bảo mật, kiểm thử chức năng, v.v., để xác định và khắc phục bất kỳ vấn đề nào.
7. Triển khai phần mềm
Cuối cùng, đến lúc triển khai CRM tùy chỉnh của bạn. Triển khai hệ thống vào môi trường sản xuất của bạn và đào tạo người dùng để sử dụng hiệu quả.
Nhóm kỹ thuật hoặc đối tác phát triển của bạn nên hỗ trợ bạn trong toàn bộ quá trình, từ di chuyển dữ liệu sang nền tảng mới đến cung cấp các chương trình đào tạo cho nhân viên của bạn.
3. Kết luận
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp CRM tùy chỉnh, Newwave Solutions có thể là đối tác lý tưởng cho bạn. Với kiến thức sâu sắc về kỹ thuật, chúng tôi đã tích lũy được hơn 12 năm kinh nghiệm trong việc phát triển phần mềm. Cam kết của chúng tôi là mang đến cho dự án của bạn sự chất lượng tốt nhất.
Chúng tôi sẽ không chỉ tư vấn mà còn triển khai một giải pháp CRM phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết và khám phá cách chúng tôi có thể hỗ trợ bạn trong việc cải thiện quản lý khách hàng của bạn.
Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.
Bài viết phổ biến
Related News
-
Cách tối ưu hóa chi phí nhờ Offshore Development CenterAugust 15, 2024 View more
-
-