chevron Newwave Solutions
Back

Thiết kế Web App là gì? Web App và Website có gì khác nhau?

img-blog Newwave Solutions

Với sự phát triển của Internet, website đã trở thành một khái niệm quen thuộc và phổ biến. Nhiều người có thể hiểu website là một trang web mà chúng ta có thể truy cập thông qua trình duyệt. Tuy nhiên, đôi khi khái niệm này có thể gây hiểu lầm với web app. Vậy thiết kế Web App là gì? Web App và Website có gì khác nhau? Hãy cùng Newwave Solutions tìm hiểu qua bài viết này nhé !

1. Thiết kế Web App là gì?

Thiết kế Web App hay Ứng dụng Web là một loại chương trình máy tính được thiết kế để chạy trên trình duyệt web và sử dụng công nghệ web để thực hiện các tác vụ khác nhau trên internet. Web App thường được lưu trữ trên một máy chủ từ xa và người dùng có thể truy cập nó thông qua việc sử dụng một phần mềm được gọi là trình duyệt web.

Các Web Application có thể được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau và có thể được sử dụng bởi tổ chức hoặc cá nhân. Điều đặc biệt về Web App là khả năng truy cập từ mọi nơi thông qua trình duyệt web như Microsoft Explorer, Google Chrome hoặc Apple Safari,…

Thiết kế web app là gì?
Thiết kế web app là gì?

>>> Đọc thêm: Thiết kế App Mobile – Phát triển ứng dụng di động chuyên nghiệp

2. Ứng dụng Web App (Web Application) hoạt động như thế nào? 

Các ứng dụng web thường được mã hóa bằng ngôn ngữ được hỗ trợ bởi trình duyệt, ví dụ như JavaScript và HTML. Những ngôn ngữ này sử dụng khả năng xử lý của trình duyệt để hiển thị các trang web. Một số ứng dụng động có thể yêu cầu xử lý phía máy chủ, trong khi các phần khác không cần xử lý phía máy chủ. Quy trình xử lý một yêu cầu từ ứng dụng web cơ bản gồm các bước:

  • Người dùng gửi yêu cầu (request) đến máy chủ web thông qua trình duyệt web hoặc giao diện người dùng của ứng dụng.
  • Máy chủ web chuyển tiếp yêu cầu đến máy chủ ứng dụng web.
  • Máy chủ ứng dụng web thực hiện các yêu cầu, ví dụ như truy vấn cơ sở dữ liệu hoặc xử lý dữ liệu. Sau đó, nó tạo ra kết quả của yêu cầu dữ liệu.
  • Máy chủ ứng dụng web gửi kết quả về máy chủ web cùng với thông tin yêu cầu hoặc dữ liệu đã được xử lý.
  • Máy chủ web phản hồi lại cho máy khách (client) với thông tin được yêu cầu. Sau đó, thông tin này được hiển thị trên màn hình người dùng.
Ứng dụng web app hoạt động như thế nào
Ứng dụng web app hoạt động như thế nào

>>> Xem ngay: Hướng dẫn thiết kế Web App chi tiết từ A đến Z

3. Lợi ích mà thiết kế Web App mang lại

Ứng dụng web đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng bởi những lợi ích tiện lợi mà nó mang lại. Những lợi ích chính của ứng dụng web phải được kể đến như:

  • Đa nền tảng: Ứng dụng web có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau. Chúng hoạt động trên bất kỳ hệ điều hành nào miễn là trình duyệt tương thích được sử dụng.
  • Đồng nhất: Tất cả người dùng truy cập vào cùng một phiên bản ứng dụng web, giải quyết vấn đề tương thích giữa các nền tảng và thiết bị khác nhau.
  • Không cần cài đặt: Ứng dụng web không yêu cầu cài đặt trên ổ cứng, loại bỏ giới hạn về dung lượng và sự phiền toái khi phải cài đặt phần mềm trên từng máy tính.
  • Giảm vi phạm bản quyền: Các ứng dụng web dựa trên mô hình Web Application (SaaS) giúp giảm vi phạm bản quyền phần mềm, vì người dùng không phải mua và cài đặt riêng lẻ trên mỗi máy tính.
  • Giảm chi phí: Cả doanh nghiệp và người dùng đều có lợi từ việc sử dụng ứng dụng web. Doanh nghiệp cần ít sự hỗ trợ và bảo trì hơn, cũng như yêu cầu thiết bị tính toán của người dùng thấp hơn, từ đó giảm chi phí tổng thể.
Lợi ích mà thiết kế Web App mang lại
Lợi ích mà thiết kế Web App mang lại

4. Ưu và nhược điểm của Web App 

Ứng dụng web có nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên cũng có một số nhược điểm đáng kể mà Newwave Solutions muốn chia sẻ cho bạn.

4.1. Ưu điểm Web App

Ứng dụng web có nhiều ưu điểm vượt trội đáng kể cần kể đến là:

  • Trải nghiệm người dùng tốt: Ứng dụng web được thiết kế để cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Nó dễ dàng thích nghi với nhiều nền tảng và kích thước màn hình khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc phát triển hệ thống trên web.
  • Truy cập linh hoạt: Nhân viên có thể truy cập vào ứng dụng web từ bất kỳ đâu có kết nối Internet; mang lại sự linh hoạt và tiện lợi trong công việc và quản lý từ xa.
  • Đăng nhập an toàn cho khách hàng: Ứng dụng web cung cấp giao diện hiện đại và an toàn cho khách hàng. Quy trình đăng nhập và truy cập được tự động hóa, cải thiện trải nghiệm dịch vụ khách hàng và tạo ấn tượng tích cực.
  • Thiết lập dễ dàng: Việc thiết lập một người dùng mới trên ứng dụng web chỉ mất vài phút. Chỉ cần cung cấp URL, tên người dùng và mật khẩu, người dùng mới có thể truy cập và sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng.
App Mobile mang lại những lợi ích gì
App Mobile mang lại những lợi ích gì
  • Luôn được cập nhật: Với ứng dụng web, mọi người truy cập vào cùng một phiên bản thông qua một URL duy nhất. Điều này đảm bảo rằng tất cả người dùng luôn truy cập vào phiên bản phần mềm mới nhất và được cập nhật.
  • Tăng dung lượng lưu trữ: Với khả năng sử dụng Cloud, ứng dụng web có khả năng mở rộng không gian lưu trữ gần như là vô hạn. Giúp cho quản lý và lưu trữ dữ liệu một cách hiệu quả và không bị giới hạn về dung lượng.

4.2. Nhược điểm Web App

Ứng dụng web cũng có một số nhược điểm cần được lưu ý:

  • Phụ thuộc vào Internet: Ứng dụng web yêu cầu kết nối Internet để hoạt động. Nếu mất kết nối hoặc có vấn đề với mạng, người dùng sẽ không thể truy cập vào ứng dụng web trong thời gian đó.
  • Tốc độ giảm: Ứng dụng web có thể hoạt động chậm hơn so với các ứng dụng chạy trên máy chủ cục bộ. Việc truy cập và tải dữ liệu thông qua mạng Internet có thể làm giảm tốc độ phản hồi của ứng dụng.
Nhược điểm của ứng dụng app mobile
Nhược điểm của ứng dụng app mobile
  • Hỗ trợ trình duyệt: Mỗi trình duyệt có những đặc điểm và phiên bản khác nhau, do đó phát triển ứng dụng web cần đảm bảo rằng ứng dụng hoạt động tốt trên nhiều trình duyệt khác nhau. Điều này có thể tăng khối lượng công việc và độ phức tạp trong quá trình phát triển.
  • Bảo mật: Một số người lo ngại rằng dữ liệu trong ứng dụng web có thể không an toàn khi được lưu trữ trên Cloud. Để đảm bảo tính bảo mật, việc sử dụng kết nối HTTPS được khuyến nghị để mã hóa thông tin và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

5. Web App và Website có gì khác nhau?

Khả năng tương tác

Mục đích của website và web app có sự khác biệt, và một trong những điểm khác biệt đầu tiên đó là khả năng tương tác.

Mục đích chính của website là cung cấp thông tin và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Người dùng có thể dễ dàng điều hướng và truy xuất thông tin liên quan. Vì vậy, website thường cung cấp thông tin hữu ích với ít chức năng tương tác. Người dùng chỉ có thể xem và tiêu thụ thông tin, nhấn qua các liên kết để di chuyển giữa các trang, mà không tạo ra tương tác hoặc ảnh hưởng lớn lên trang web.

Trong khi đó, mục đích của web app là tạo ra tương tác giữa người dùng và ứng dụng web. Web app cung cấp khả năng thao tác dữ liệu cho người dùng. Với web app, người dùng có thể đọc, nghe, xem và thao tác dữ liệu bằng cách nhấn nút, nhận phản hồi từ trang web, gửi biểu mẫu, thực hiện thanh toán và thực hiện các tác vụ tương tự. Web app mang lại cho người dùng trải nghiệm tương tác cao hơn, cho phép họ tương tác và tham gia vào quá trình sử dụng ứng dụng web.

Web App và Website có gì khác nhau?
Web App và Website có gì khác nhau?

Khả năng tích hợp

Web app mang lại lợi ích lớn hơn so với website khi tích hợp với các công cụ và phần mềm trực tuyến khác.

Việc tích hợp với bên thứ ba giúp web app có khả năng thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu, đồng thời cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa.

Web app có khả năng tích hợp cao hơn. Việc tích hợp phần mềm và công cụ trực tuyến vào web app giúp tăng cường khả năng quản lý và xử lý dữ liệu. Một ví dụ điển hình là tích hợp CRM (Customer Relationship Management) vào web app. CRM là phần mềm quản lý khách hàng giúp theo dõi, quản lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Khi tích hợp CRM vào web app, thông tin khách hàng được lưu trữ tự động trong hệ thống. Điều này giúp doanh nghiệp kiểm tra, theo dõi, đánh giá và phân tích hành vi khách hàng, từ đó đề xuất các phương án cải thiện kinh doanh.

Trong khi đó, website thường bị giới hạn trong việc giới thiệu thông tin. Website thường tập trung vào việc cung cấp thông tin cơ bản và giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ, không thể tích hợp các phần mềm và công cụ trực tuyến một cách hiệu quả như web app.

>>> Tham khảo ngay: Top 10 công ty thiết kế app – phát triển ứng dụng hàng đầu Việt Nam

Khả năng xác thực thông tin

Đối với các website, việc xác thực thông tin thường không bắt buộc. Nếu website chứa thông tin nhạy cảm hoặc bạn muốn hạn chế truy cập trái phép, bạn có thể thực hiện xác thực người dùng. Quy trình này cho phép chỉ những người dùng có đăng nhập và mật khẩu hợp lệ truy cập vào website. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, xác thực không được yêu cầu và người dùng có thể truy cập vào website một cách công khai và không cần xác thực.

Web app có gì khác với website
Web app có gì khác với website

Trong khi đó, web app thường yêu cầu xác thực thông tin từ người dùng. Xác thực này giúp bảo mật tài khoản và ngăn chặn truy cập trái phép hoặc rò rỉ dữ liệu riêng của người dùng. Khi đăng ký tài khoản trên một số web app, thường có gợi ý về mật khẩu yếu và yêu cầu người dùng thay đổi thành một mật khẩu mạnh hơn để tăng cường độ bảo mật. Xác thực thông tin là một tính năng bắt buộc trong web app để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cá nhân của người dùng.

Ngôn ngữ sử dụng khi thiết kế

So với web app, việc thiết kế website đơn giản hơn và tập trung chủ yếu vào hiển thị hình ảnh, nội dung văn bản, và hỗ trợ giới thiệu cũng như thu thập thông tin từ người dùng qua các biểu mẫu yêu cầu. Các nhà phát triển website thường sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress, vì nó có mã nguồn chuẩn SEO và giao diện dễ sử dụng.Từ đó, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai trang web.

6. Dịch vụ thiết kế Web App tại Newwave Solutions có gì nổi bật

Dịch vụ thiết kế Web App tại Newwave Solutions có nhiều điểm nổi bật đáng chú ý đặc biệt phải kể đến:

  • Kinh nghiệm và chuyên môn: Newwave Solutions có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn trong việc thiết kế Web App. Newwave Solutions đã thực hiện nhiều dự án thành công và có kiến thức sâu rộng về các công nghệ và phương pháp phát triển Web App.
  • Tùy chỉnh và tương thích: Dịch vụ thiết kế Web App của Newwave Solutions được tùy chỉnh để đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Newwave Solutions đảm bảo rằng ứng dụng sẽ tương thích trên nhiều nền tảng và trình duyệt khác nhau, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng cuối.
  • Thiết kế hấp dẫn: Newwave Solutions chú trọng vào việc thiết kế giao diện hấp dẫn và thân thiện người dùng cho Web App. Newwave Solutions tạo ra các giao diện trực quan, dễ sử dụng và tương thích với xu hướng thiết kế hiện đại, nhằm tăng cường tương tác và trải nghiệm người dùng.
  • Tính bảo mật cao: Newwave Solutions đặt sự bảo mật là ưu tiên hàng đầu trong thiết kế Web App, áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để đảm bảo an toàn thông tin và ngăn chặn truy cập trái phép, đảm bảo rằng dữ liệu của khách hàng được bảo vệ tốt nhất.
  • Hỗ trợ và bảo trì: Newwave Solutions cung cấp dịch vụ hỗ trợ và bảo trì sau khi triển khai Web App đảm bảo rằng ứng dụng hoạt động ổn định và đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.

Hy vọng những thông tin mà Newwave Solutions chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thiết kế Web App là gì? Web App và Website có gì khác nhau?. Nếu bạn đang thắc mắc hay quan tâm tới việc thiết kế Web App, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ 24/7.

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email