chevron Newwave Solutions
Back

Thiết kế App Mobile là gì? Phát triển ứng dụng di động chuyên nghiệp

img-blog Newwave Solutions

Thời đại 4.0, người dùng đang dành thời gian cho ứng dụng di động nhiều hơn bao giờ hết, với hơn 4 nghìn tỷ giờ vào năm 2022 trên toàn thế giới (chỉ tính riêng Android) và 83 tỷ giờ ở Việt Nam. Với xu hướng điện thoại thông minh hiện nay, dự kiến ​​phát triển ứng dụng di động sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng và trở thành một ngành kinh doanh cốt lõi trong nhiều ngành công nghiệp. 

Cùng Newwave Solutions tìm hiểu xem App Mobile có những tính năng gì? Thiết kế App Mobile là gì? Tất tần tật sẽ được bật mí qua những thông tin sau đây.

1. Thiết kế App Mobile là gì?

Phát triển ứng dụng di động là quá trình thiết kế, lập trình để tạo ra phần mềm, chương trình cho điện thoại thông minh. Hiện nay, đa số các ứng dụng có thể chạy được trên hệ điều hành Android và iOS. Một số ít có thể chạy được trên nhiều hệ điều hành, được gọi là ứng dụng di động đa nền tảng (cross-platform apps).

Thiết kế App Mobile chuyên nghiệp
Thiết kế App Mobile chuyên nghiệp

2. Thiết kế App Mobile cần dùng ngôn ngữ lập trình nào?

2.1. Ngôn ngữ lập trình App Mobile – Ứng dụng iOS

Objective-C và Swift là hai ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất khi lập trình ứng dụng trên nền tảng iOS (bao gồm cả iPadOS, tvOS, macOS, watchOS)

Objective-C – Thiết kế App di động 

Objective-C là ngôn ngữ lập trình đa dụng được Apple hỗ trợ để phát triển macOS và các app IOS sử dụng giao diện lập trình tương ứng. Objective-C được thiết kế dựa trên nền tảng ngôn ngữ C++ và bổ sung thêm thông điệp kiểu Smalltalk.

Objective-C là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Ngôn ngữ lập trình App Mobile này được thừa hưởng tất cả những tính năng nổi bật của ngôn ngữ C và C++

Ưu điểm:

  • Biên dịch nhanh chóng, hoạt động linh hoạt.
  • Tích hợp thư viện Cocoa.
  • Tương thích với C và C++.
  • Hỗ trợ Runtime và Tooling.
  • Làm việc nhanh chóng với các Foundation APIs.
Ngôn ngữ lập trình App Mobile
Ngôn ngữ lập trình App Mobile

Swift – Thiết kế App chuyên nghiệp 

Swift là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở và đa mô hình. Ngôn ngữ này được sử dụng chủ yếu cho việc phát triển ứng dụng iOS và macOS, watchOS, tvOS và z/OS. Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được lấy ý tưởng từ nhiều ngôn ngữ phổ biến khác như Ruby, Python, Objective-C, Rust, Haskell, C# và CLU.

Ưu điểm:

  • Ứng dụng được tối ưu phần cứng tốt, ít ngốn tài nguyên
  • Tốc độ nhanh chóng, dễ dàng sử dụng
  • Dùng được cả cho MaciOS và iOS Apps
  • Miễn phí với mã nguồn mở

>>> Xem ngay: Web app là gì? Hướng dẫn thiết kế Web App chi tiết từ A đến Z

2.2 Ngôn ngữ lập trình cho thiết kế App Mobile – ứng dụng Android

Java – Thiết kế App theo yêu cầu

Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới.  Nếu bạn đang có ý định xây dựng và thiết kế App Mobile cho doanh nghiệp, game hay các trang web thì Java chính là ngôn ngữ mà bạn nên nghĩ tới đầu tiên.

Ưu điểm:

  • Phát triển nhanh hơn, hạn chế lỗi hơn
  • Độ tin cậy cao
  • Khả năng tối ưu code vượt trội
  • Dễ đọc, dễ học, dễ viết …
Ngôn ngữ lập trình thiết kế App Mobile - Java
Ngôn ngữ lập trình thiết kế App Mobile – Java

C/C++ -Thiết kế App chuyên nghiệp

C++ là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất và có tiêu chuẩn tương đối đơn giản. Tuy nhiên, các lập trình viên trẻ tuổi ngày nay thường bắt đầu với một ngôn ngữ dễ hiểu hơn như Python, Java, C# hơn là bắt đầu với C++.

Ưu điểm:

  • Không còn sự ngăn cản khi chạy trên các hệ thống giới hạn về dung lượng
  • Tương thích tốt với các thiết bị phần cứng

Kotlin – Thiết kế App chuyên nghiệp 

Kotlin có khả năng tương thích 100% với Android và thường được kết hợp với Java trong cùng một dự án để phát huy tối đa thế mạnh của chúng.

Ưu điểm:

  • Code ngắn gọn, trực quan, dễ hiểu và cấu trúc đơn giản
  • Khả năng biên dịch tốt thành JVM và Javascript bytecode.
  • Cho phép lập trình viên sử dụng các nền tảng và thư viện của Java.
  • Tiết kiệm chi phí, dung lượng với mã nguồn mở, 
  • Có khả năng chuyển đổi tự động từ Java thành Kotlin.
  • Công cụ làm việc khá trực quan, nhà phát triển có thể thoải mái lựa chọn Java IDE hay command line.

>>> Xem ngay: Top 10 công ty thiết kế app – phát triển ứng dụng hàng đầu Việt Nam

2.3 Ngôn ngữ lập trình cho thiết kế App Mobile – Ứng dụng đa nền tảng

Các ứng đụng di động đa nền tảng (cross-platform mobile apps) thường ít được sử dụng do những nhược điểm không mong muốn của nó. Dưới đây là hai ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất dành cho loại ứng dụng này.

JavaScript

JavaScript tưởng chừng giống Java nhưng thực tế, JavaScript có mối liên hệ với ngôn ngữ lập trình C. JavaScript là ngôn ngữ lập trình thiết kế App Mobile đa nền tảng với khả năng chạy trên nhiều trình duyệt khác nhau. Thông thường, JavaScript được sử dụng với mục đích phát triển game và các ứng dụng trên desktop. Không chỉ vậy, JavaScript còn được ứng dụng để thiết kế web, phát triển tính năng tương tác và tạo hiệu ứng website.

Ngôn ngữ lập trình thiết kế app theo yêu cầu - JavaScript
Ngôn ngữ lập trình thiết kế app theo yêu cầu – JavaScript

Ưu điểm

  • Nhanh, nhẹ hơn các ngôn ngữ lập trình khác
  • Dễ phát hiện lỗi và sửa cũng dễ dàng hơn.
  • Ngôn ngữ hoạt động trên đa nền tảng.
  • JavaScript giúp website tương tác tốt hơn với khách truy cập.

TypeScript

TypeScript là một phiên bản nâng cấp của JavaScript. TypeScript trở nên an toàn hơn với sự hỗ trợ tĩnh. Đồng thời ngôn ngữ thiết kế App Mobile này còn cung cấp thêm nhiều hỗ trợ khác để phát triển các ứng dụng có quy mô lớn hơn. Không chỉ vậy, dưới sự duy trì và phát triển của Microsoft, cùng việc sử dụng các framework như NativeScript, TypeScript còn cho phép lập trình viên phát triển Cross Platform App.

Ưu điểm:

  • Có thể tự động chuyển đổi từ Java thành Kotlin 
  • Công cụ làm việc thân thiện
  • Code ngắn gọn với cấu trúc đơn giản

3. Thiết kế App theo yêu cầu mang lại lợi ích gì? 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ứng dụng di động còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trước đối thủ và nâng tầm giá trị thương hiệu. Không nhiều người biết rằng đây là kho vàng khổng lồ nếu biết cách khai thác. Sau đây là những lợi ích khi doanh nghiệp sở hữu một ứng dụng di động:

3.1. Dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng

Một khi có một ứng dụng riêng, doanh nghiệp có toàn quyền sử dụng, lên nội dung, đưa ra chức năng tùy thích mà không phụ thuộc vào bất cứ bên thứ ba nào. Điều này sẽ giúp khách hàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu của bạn ở bất kì đâu, đặc biệt khi chiếc smartphone đã trở thành một vật dụng không thể thiếu của mỗi người. Khi app của bạn có ngày càng nhiều người dùng đồng nghĩa với việc sẽ có càng nhiều khách hàng biết đến và tìm hiểu về dịch vụ cũng như sử dụng sản phẩm của bạn. 

Mobile app thường có giao diện bắt mắt, thân thiện để thu hút người dùng, giúp họ ghi nhớ để truy cập thường xuyên. Nếu đã tạo được thói quen truy cập hàng ngày như mạng xã hội, ứng dụng di động của doanh nghiệp sẽ phát huy tối đa tiềm năng của nó. 

Thiết kế App Mobile chuyên nghiệp theo yêu cầu
Thiết kế App Mobile chuyên nghiệp theo yêu cầu

3.2 Thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng

Hãy tưởng tượng, nếu có một ứng dụng chứa đầy đủ mọi đặc tính, thông tin về sản phẩm mà bạn cần. Chỉ bằng một thao tác đơn giản là truy cập vào ứng dụng, bạn đã có thể nhanh chóng tìm và đặt mua nó giao hàng về tận nhà cho bạn mà không mất nhiều công tìm kiếm trên Google hay hỏi thêm thông tin ở bất cứ đâu. Thậm chí, ứng dụng còn lưu lại lịch sử mua hàng, tích điểm, lưu ý dành riêng cho bạn để dễ dàng theo dõi. Đây là hành trình mua hàng lý tưởng mà bất cứ doanh nghiệp hay khách hàng nào cũng đều mơ ước. Không chỉ vậy, việc trải nghiệm trên Mobile App luôn được tối ưu về tốc độ, hình ảnh, màu sắc nên sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tích cực hơn với sản phẩm của doanh nghiệp. Việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng này giúp thúc đẩy hành vi mua hàng một cách mạnh mẽ.

>>> Tham khảo ngay: Top 10 công ty thiết kế app – phát triển ứng dụng hàng đầu Việt Nam

3.3. Nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng

Để tăng doanh thu, ngoài cách tăng số lượng đơn hàng, còn có cách khác là tăng giá trị đơn hàng. Hành trình mua hàng ngắn, thuận tiện, đơn giản là những điểm khác biệt lớn nhất của các doanh nghiệp có sở hữu app di động. Quan trọng hơn cả, đó là cảm xúc của người mua. Một khi doanh nghiệp đã thuyết phục được khách hàng tải ứng dụng của mình và hình thành thói quen truy cập app thường xuyên kèm với sự hài lòng sau khi mua hàng thì chắc chắn khách hàng sẽ muốn gắn bó với thương hiệu lâu dài.

Thiết kế App Mobile chuyên nghiệp
Thiết kế App Mobile chuyên nghiệp

3.4. Nâng cao năng suất làm việc của nhân viên

Không thể phủ nhận vai trò tuyệt vời của App Mobile trong việc giảm thiểu paper work va kiểm soát nguồn lực trong các quy trình nội bộ. Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã xây dựng ứng dụng mobile dành riêng cho doanh nghiệp mình và rất thành công.

4. Xu hướng thiết kế App Mobile chuyên nghiệp hiện nay

Năm 2023 được dự báo là năm bùng nổ của AI. Sự ra đời của siêu ứng dụng ChatGPT đánh dấu một cột mốc mới cực kỳ đáng nhớ của trí tuệ nhân tạo. Ngành công nghiệp Thiết kế app di động cũng không ngoại lệ. Ngoài AI, còn rất nhiều xu hướng nổi bật khác mà doanh nghiệp có thể cân nhắc.

4.1. AI và máy học

Những năm gần đây, AI đã trở nên khá phổ biến đối với mọi người. Nhiều phần mềm, ứng dụng AI được ra đời giúp tối ưu hóa thời gian và công sức cho người dùng một cách đáng kể. Chưa bao giờ, AI trở thành đề tài nóng hơn bao giờ hết trên tất cả các diễn đàn công nghệ thông tin trong thời gian qua. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng nhiều ngành nghề, vị trí công việc có thể bị biến mất mãi mãi vì bị thay thế bằng trí tuệ nhân tạo.

4.2. Metaverse

Nhiều ông lớn như Meta, Microsoft, Decentraland và Roblox đều đang nỗ lực hướng tới việc mô phỏng lại các ứng dụng xã hội để cung cấp một thế giới ảo nơi người dùng có thể tương tác, chơi game và tham gia các hoạt động cùng nhau. Sự phát triển mạnh mẽ của Metaverse khiến người ta tham vọng về một hệ sinh thái siêu ứng dụng trong tương lai, nơi mà người dùng có thể di chuyển liền mạch trong khi trải nghiệm giữa các ứng dụng khác nhau và truy cập nhiều loại dịch vụ từ một nền tảng duy nhất.

Phát triển ứng dụng di dộng với AI
Phát triển ứng dụng di dộng với AI

4.3. Công nghệ đám mây

Thiết kế App Mobile sử dụng công nghệ đám mây cho phép các ứng dụng có tính linh hoạt, khả năng mở rộng và bảo mật cao hơn trong quá trình phát triển và sử dụng. Điều này giúp các dự án thiết kế App Mobile chuyên nghiệp hoàn thiện nhanh hơn, dễ dàng hơn. Đồng thời mang đến cho người dùng quyền truy cập vào dữ liệu và chức năng ứng dụng của họ từ bất kỳ thiết bị nào. Ví dụ: phát triển ứng dụng di động dựa trên đám mây có thể cho phép người dùng truy cập thông tin tài khoản và quản lý tài chính của họ từ điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

5. Tổng kết 

Việc phát triển và thiết kế App Mobile trên di động đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Bạn không chỉ xây dựng danh tiếng cho thương hiệu công ty mình, mà còn tối đa hóa doanh thu nhờ nuôi dưỡng khách hàng trung thành và tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

Tuy nhiên, hãy tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế App Mobile ở những nơi an toàn, uy tín để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra. 

Việc nắm được những thông tin cơ bản về thiết kế App theo yêu cầu và nên mua tìm phát triển App trên di động ở đâu là điều vô cùng quan trọng. Và hy vọng chia sẻ ở trên sẽ cung cấp cho bạn đủ thông tin để có được khung cảnh cụ thể nhất và thiết kế App Mobile..

Đừng quên liên hệ ngay với Newwave Solutions để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời về thiết kế App Mobile nhé!

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email