chevron Newwave Solutions
Back

Scenario Test là gì? Cách thực hiện một trường hợp kiểm thử

img-blog Newwave Solutions

Test Scenario là một phần quan trọng trong quy trình kiểm thử phần mềm. Một số người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm này. Vậy Scenario Test là gì? Cách thực hiện một trường hợp kiểm thử và tại sao phải tạo Test Scenario? Cùng Newwave Solutions tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Scenario Test là gì?

Kịch bản kiểm thử, còn được gọi là Test Scenario hoặc Test Condition, là một phương pháp kiểm thử tích hợp phần mềm mà lập trình viên tạo ra để kiểm tra tất cả các chức năng của một ứng dụng. Tester đóng vai trò như một người dùng cuối (User scenario) để kiểm tra tất cả các trường hợp có thể xảy ra trong quá trình sử dụng ứng dụng thực tế.

Scenario testing là gì?
Scenario testing là gì?

Kiểm thử tích hợp là gì?

Kiểm thử tích hợp (Integration Testing) là một giai đoạn quan trọng trong quá trình kiểm thử phần mềm. Đây là giai đoạn các mô-đun phần mềm riêng biệt được kết hợp và kiểm thử theo nhóm. Mục tiêu của kiểm thử tích hợp phần mềm là đảm bảo các mô-đun hoạt động mượt mà và không có lỗi khi kết hợp.

Kịch bản kiểm thử tích hợp (Integration test scenario) thường diễn ra sau kiểm thử đơn vị (Unit Testing), mỗi mô-đun được kiểm thử riêng lẻ, và trước kiểm thử hệ thống (System Testing) trong một môi trường tích hợp. Lập trình viên cũng cần kiểm tra hệ thống kiểm tra tích hợp (Integration Test System Test) sau khi tạo scenario.

Kịch bản kiểm thử là một biến thể của cách viết một test scenario. Lập trình viên sẽ dùng mẫu kịch bản (scenario template) để kiểm tra các hệ thống ứng dụng, website. Ví dụ mẫu kiểm thử tích hợp như hình bên dưới.

Xem thêm: Chi Phí Nhân Sự Việt Nam Trong Ngành IT Và Các Yếu Tố Ảnh Hưởng

Mẫu kịch bản thử nghiệm
Mẫu kịch bản thử nghiệm

Tại sao phải tạo Test Scenario?

Tạo Test Scenario là một quá trình quan trọng trong kiểm thử phần mềm, vì:

Đảm bảo hoàn thành Test Coverage: Bằng cách viết một test scenario, chúng ta sẽ kiểm tra được tất cả các tính năng của ứng dụng được thử nghiệm trước khi ra mắt. Test Scenario giúp lập trình viên tạo hình dung phạm vi kiểm thử đầy đủ, bao gồm cả các trường hợp và các kịch bản thực tế.

Đánh giá bởi các bên liên quan: Các kịch bản kiểm thử có thể được xem xét duyệt bởi các bên liên quan như Business Analyst, khách hàng, nhà phát triển ứng dụng. Cách thực hiện vấn đề kiểm thử đảm bảo rằng ứng dụng được kiểm tra kỹ lưỡng và đáp ứng mục tiêu của dự án.

Định lượng và quản lý nguồn lực: Scenario Test là công cụ xác định công sức kiểm thử nhanh chóng và dựa trên đó đề xuất cho tổ chức về việc sử dụng nguồn lực lao động hợp lý. Quản lý nguồn lực hiệu quả sẽ đảm bảo năng suất công việc và lập kế hoạch cho quá trình kiểm thử.

Xác định các tình huống thực tế: Kịch bản kiểm thử giúp tester xác định các tình huống đầu cuối quan trọng nhất có thể xảy ra khi sử dụng ứng dụng phần mềm trong thực tế. Lường trước tình huống giúp nhà phát triển có để cải tiến, điều chỉnh tính năng phần mềm đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng. Ngoài ra, các thao tác và hành động người dùng thực hiện cũng sẽ hiệu quả hơn trong môi trường thực tế.

Nghiên cứu chức năng đầu cuối: Scenario Test đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu chức năng đầu cuối của ứng dụng. Với việc tạo các kịch bản kiểm thử, nhà phát triển phần mềm có thể hiểu rõ về cách người dùng cuối sẽ sử dụng phần mềm như thế nào. Kịch bản kiểm thử cũng sẽ kiểm tra tất cả các chức năng quan trọng được thử nghiệm một cách kỹ càng.

Tại sao phải tạo Test Scenario?
Tại sao phải tạo Test Scenario?

Tóm lại, Scenario Test là một phương pháp quan trọng trong kiểm thử phần mềm để đảm bảo tính toàn vẹn của quy trình kiểm thử, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu dự án, đảm bảo tính năng phần mềm hoạt động tốt.

Xem thêm: Bảng Thông Số Kỹ Thuật Là Gì? Mục Đích, Đặc Điểm Và Phân Loại

Lưu ý khi tạo Test Scenario

Khi tạo Test Scenario, hãy lưu ý những điểm sau:

Liên kết với yêu cầu: Mỗi kịch bản kiểm thử cần gắn liền với ít nhất một yêu cầu thuộc dự án để chắc chắn từng yêu cầu sẽ được kiểm tra độc lập và đầy đủ..

Tách biệt các yêu cầu: Trước khi tạo kịch bản kiểm thử cho cả phần mềm, tester phải kiểm tra nhiều yêu cầu cùng lúc xem đã có kịch bản kiểm thử cho từng yêu cầu riêng lẻ hay chưa.

Tránh sự phức tạp: Hạn chế cách thực hiện một trường hợp kiểm thử quá phức tạp và liên quan đến nhiều yêu cầu cùng lúc. Kịch bản phù hợp sẽ giúp tăng tính hiệu quả và tester dễ dàng xác định, giải quyết sự cố trong quá trình kiểm thử.

Ưu tiên và lựa chọn: Số lượng kịch bản kiểm thử có thể đa dạng, nhiều bước và tốn kém để bao phủ toàn bộ hệ thống. Chúng ta phải căn cứ trên ưu tiên của khách hàng và các yêu cầu dự án quan trọng để chạy các kịch bản kiểm thử được lựa chọn. Như vậy quy trình kiểm thử sẽ tối ưu và tiết kiệm thời gian hơn.

Ở mỗi cấp độ kiểm thử, chúng ta có thể sử dụng các quan điểm kiểm thử và các báo cáo khác nhau. Ví dụ, trong giai đoạn kiểm thử hệ thống (System test), tester cần kiểm tra toàn bộ hệ thống. Để thực hiện quy trình kiểm thử hệ thống, chúng ta có thể viết các kịch bản kiểm thử dưới dạng các Scenario.

Cách thực hiện một trường hợp kiểm thử

Cách viết chương trình kiểm thử cho tester gồm 5 bước cơ bản:

Bước 1: Đọc tài liệu yêu cầu BRS, FRS, SRS của hệ thống đang được kiểm thử (System Under Test – SUT). Tester cũng có thể tham khảo các Scenario test template, sách hướng dẫn của ứng dụng được kiểm thử.

Bước 2: Đối với các yêu cầu khác nhau, tester cần xác định mục tiêu và thao tác mà người dùng có thể thực hiện. Cách thực hiện một scenario là xác định khía cạnh yêu cầu kỹ thuật và đánh giá các tình huống có thể xảy ra liên quan đến hệ thống, suy nghĩ từ góc nhìn của một hacker.

Bước 3: Sau khi thực hiện xong bước 1 và 2, tester sẽ liệt kê các mẫu kịch bản kiểm tra chấp nhận để xác minh tất cả tính năng của phần mềm.

Bước 4: Khi đã liệt kê tất cả các mẫu Scenario Test có thể, bạn hãy tạo ma trận truy xuất nguồn gốc để đảm bảo với mỗi yêu cầu đều có cách thực hiện vấn đề kiểm thử tương ứng.

Bước 5: Các mẫu viết Scenario Test được tạo sẽ được xem xét bởi giám sát viên và các bên liên quan trong dự án để đảm bảo tính đầy đủ và phù hợp, đặc biệt là Scenario Test kinh doanh.

 

Cách viết một ví dụ kiểm thử
Cách viết một ví dụ kiểm thử

Ví dụ về cách viết Scenario Test:

Tên kịch bản kiểm thử: Kiểm tra tính năng đăng nhập

Tiền điều kiện: Trang đăng nhập đủ trường thông tin ID, Password và CTA đăng nhập.

Các bước kiểm thử:

  • Nhập tên đăng nhập, mật khẩu hợp lệ -> Nhấn “Đăng nhập”
  • Nhập tên đăng nhập, mật khẩu sai -> Nhấn “Đăng nhập”
  • Kết quả: Đăng nhập thành công -> Hệ thống điều hướng đến trang chủ.

Một ví dụ về kiểm thử User scenario là đảm bảo khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng, họ có thể thực hiện các thao tác như đăng nhập, tạo mới, xem và tùy chỉnh thông tin cá nhân. Bạn có thể áp dụng tương tự với các ứng dụng, phần mềm khác với cách viết scenario test như trên.

Trong quá trình kiểm thử phần mềm, cách test có thể chênh lệch tùy thuộc vào mục tiêu và phạm vi của kiểm thử. Một cách mà tester thường được sử dụng là kiểm tra các thành phần của hệ thống độc lập trước khi kiểm tra tích hợp. Điều này giúp phát hiện và giảm mức độ chênh lệch kiểm tra liên kết kiểm tra tích hợp hiệu quả.

Một yếu tố quan trọng trong kiểm thử là cách tạo dữ liệu kiểm thử. Dữ liệu kiểm thử phải đại diện cho các trường hợp và tình huống thực tế mà người dùng có thể gặp phải. Dữ liệu càng đa dạng và đầy đủ, phần mềm có thể phát hiện lỗi kịp thời.

Cách tạo phần mềm cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm thử. Phần mềm nên được xây dựng theo quy trình và chuẩn mực chất lượng. Lập trình viên nên sử dụng các phương pháp phát triển, kiểm tra liên tục và đảm bảo tính bảo mật thông tin.

Xem thêm: Dịch Vụ Gia Công Phần Mềm Trọn Gói & Tin Cậy

Kịch bản Test scenario cực kỳ quan trọng trong quá trình kiểm thử phần mềm. Scenario testing sẽ hỗ trợ xác định hoạt động cần kiểm thử và mô tả kỳ vọng về kết quả. Hy vọng những thông tin mà Newwave Solutions chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình kiểm thử phần mềm. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email