chevron Newwave Solutions
Back

Monkey Testing là gì? Tìm hiểu về Monkey Testing cho người mới bắt đầu

Blockchain
April 15, 2024
img-blog Newwave Solutions

Monkey testing là một phương pháp được áp dụng trong kiểm thử phần mềm để thử nghiệm ứng dụng hoặc sản phẩm bằng cách cung cấp dữ liệu ngẫu nhiên và theo dõi xem hệ thống hoặc ứng dụng có gặp sự cố hoặc xuất hiện lỗi không. Để hiểu rõ hơn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Monkey Testing là gì thông qua bài viết dưới đây.

1. Monkey Testing là gì?

Trước khi tìm hiểu Monkey Testing là gì chúng ta hãy cùng hiểu rõ hơn về khái niệm kiểm thử. Kiểm thử hay còn được biết đến là kiểm thử phần mềm hoặc Software Testing trong tiếng Anh, đây là một hoạt động quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm. 

Mục đích chính của kiểm thử là phát hiện và báo cáo về các lỗi có thể tồn tại trong phần mềm. Nó đảm bảo rằng sản phẩm phần mềm đáp ứng đúng và đầy đủ các yêu cầu mà khách hàng đã đề ra trước đó.

Kiểm thử phần mềm không chỉ là việc thực hiện các kiểm tra chéo để đảm bảo tính chính xác và hoàn thiện của sản phẩm, mà còn là quá trình cung cấp cái nhìn độc lập và mục tiêu về chất lượng phần mềm. Điều này giúp đánh giá và hiểu rõ hơn về các nguy cơ có thể phát sinh khi triển khai phần mềm.

Quá trình kiểm thử phần mềm tạo điều kiện cho việc phát hiện các lỗi mà người dùng khác có thể bỏ qua. Các kỹ thuật kiểm thử đa dạng và không có giới hạn cụ thể. Trong quá trình thực hiện, chúng tập trung vào việc tìm kiếm các lỗi, bug và nhược điểm trong chương trình hoặc ứng dụng.

Tiếp theo bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Monkey Testing là gì nhé.

2. Monkey Testing là gì?

Monkey Testing hay còn được gọi là kiểm thử khỉ, đây là một phương pháp được áp dụng trong kiểm thử ngẫu nhiên phần mềm nhằm kiểm tra ứng dụng hoặc sản phẩm bằng cách cung cấp dữ liệu ngẫu nhiên và theo dõi xem hệ thống hoặc ứng dụng có gặp sự cố hoặc xuất hiện lỗi không. Đôi khi, Monkey Testing còn được biết đến với tên gọi là Fuzz Testing.

Tìm hiểu Monkey Testing là gì?
Tìm hiểu Monkey Testing là gì?

Để hiểu rõ Monkey Testing là gì, chúng ta phải hiểu trong Monkey Testing dữ liệu ngẫu nhiên được nhập vào ứng dụng để đánh giá hành vi của nó và phát hiện có xuất hiện lỗi hay không. 

Tester hoặc thậm chí cả nhà phát triển cũng có thể được xem như là một “con khỉ giả định”, giả sử nếu một con khỉ sử dụng máy tính thì nó sẽ nhập các dữ liệu một cách ngẫu nhiên mà không cần kiến thức hay hiểu biết gì.

Trong Monkey Testing là gì, các bài kiểm tra được thực hiện một cách ngẫu nhiên và không theo bất kỳ kịch bản kiểm thử cụ thể nào. Do tính ngẫu nhiên của quá trình này, có thể xảy ra trường hợp tester không thể tái tạo được các vấn đề hoặc lỗi một cách chính xác.

3. Tại sao nên thử nghiệm Monkey Testing?

Mỗi khi bạn triển khai một ứng dụng web lớn ra thị trường, bạn có thể tự hỏi rằng liệu bạn đang phục vụ cho đối tượng người dùng nào.

Có người dùng tốt, có ý thức, tuy nhiên cũng không thiếu những người dùng có ý đồ không tốt đối với ứng dụng web của mình. Họ có thể đưa vào các đầu vào không đồng nhất, tải lên dữ liệu lớn hoặc thậm chí cố ý làm hỏng ứng dụng.

Do đó, để kiểm thử và đảm bảo ứng dụng chống lại những tình huống đó, chúng ta, những tester, cũng phải hành động như những con khỉ, suy nghĩ và thậm chí thực hiện các kiểm thử để bảo vệ ứng dụng của chúng ta khỏi những “khỉ độc ác”.

4. Công dụng của Monkey Testing là gì?

Với góc nhìn thử nghiệm khỉ chúng ta sẽ dễ dàng thấy rằng Monkey Testing cũng có thể được tự động hóa bằng phần cứng hoặc thậm chí tốt hơn là sử dụng phần mềm để mô phỏng hành động của một con khỉ nhập dữ liệu ngẫu nhiên. 

Công dụng hữu ích của Monkey Testing là gì
Công dụng hữu ích của Monkey Testing là gì

Dữ liệu ngẫu nhiên và được tạo sẵn có thể được sử dụng để kiểm tra ứng dụng cho các vấn đề liên quan đến OWASP. Nó cũng có thể được áp dụng để kiểm tra cơ sở dữ liệu bằng cách khởi đầu một giao dịch và nhập dữ liệu ngẫu nhiên hoặc thực hiện các hành động ngẫu nhiên, sau đó quay lại để xem liệu hệ thống có gặp sự cố hoặc nếu có bất kỳ vấn đề nào với cơ sở dữ liệu.

5. Ưu và nhược điểm của Monkey Testing là gì?

Sau khi hiểu rõ Monkey Testing chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của thử nghiệm đặc biệt này là gì nhé.

5.1. Ưu điểm của Monkey Testing là gì?

Monkey testing cung cấp một cách tiếp cận hiệu quả để phát hiện các lỗi mới mà có thể không được thử nghiệm từ các kịch bản trước đó. Nó cũng có thể được sử dụng để thực hiện stress testing và load testing từ các kịch bản thử nghiệm ngẫu nhiên và Adhoc.

Quá trình thực thi monkey testing rất đơn giản vì chỉ cần sử dụng một số dữ liệu và thử nghiệm ngẫu nhiên.

Chi phí thực thi các trường hợp thử nghiệm và thiết lập môi trường là rất ít với monkey testing. Sử dụng các công cụ, quá trình kiểm thử trung bình có thể được tự động hóa.

Monkey testing có thể áp dụng cho các ứng dụng máy tính để bàn, ứng dụng web cũng như ứng dụng di động.

5.2. Nhược điểm của Monkey Testing là gì?

Các mẹo Monkey Testing là ngẫu nhiên đến mức không thể hoặc rất khó để tái tạo lại bất kỳ lỗi nào. Phân tích các vấn đề bất ngờ tìm thấy trong quá trình monkey testing đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Tester gặp khó khăn trong việc xác định các kịch bản thử nghiệm chính xác và không thể đảm bảo tính chính xác của chúng.

Monkey Testing còn có thể mất rất nhiều thời gian trước khi phát hiện từ nguyên lỗi vì không có bất kỳ kịch bản thử nghiệm cụ thể nào được xác định trước.

Nhược điểm của kiểm thử khỉ là gì?
Nhược điểm của Monkey Testing là gì?

6. Các loại thử nghiệm Monkey Testing

Monkey Testing là gì thì chắc chắn bạn đã biết, nhưng bạn đã thực sự nắm rõ các thử nghiệm đặc biệt của Monkey Testing chưa?

6.1. Thử nghiệm Dumb Monkey

Đối với thử nghiệm Dumb Monkey, người kiểm tra không có kiến thức về sản phẩm hoặc ứng dụng.

Họ không có bất kỳ ý tưởng cụ thể nào và nhập các dữ liệu một cách ngẫu nhiên mà không quan tâm đến tính hợp lệ của chúng.

6.2. Thử nghiệm Smart Monkey

Trong loại thử nghiệm Smart Monkey, người kiểm tra có hiểu biết tốt về hệ thống hoặc ứng dụng.

Họ biết chính xác về các chức năng của sản phẩm và cung cấp các đầu vào có ý nghĩa để kiểm tra tính hợp lệ của chúng.

6.3. Thử nghiệm Brilliant Monkey

Trong loại thử nghiệm Brilliant Monkey, các nhà kiểm tra có cái nhìn tổng quan và công bằng về cách người dùng sử dụng sản phẩm.

Họ thực hiện các thử nghiệm dựa trên quan điểm của người dùng và cố gắng tái hiện các tình huống thực tế một cách chân thực nhất.

7. Tìm hiểu sự khác biệt của thử nghiệm Fuzz và Monkey Testing

Về mặt kỹ thuật, Monkey Testing là gì có liên quan đến việc thực hiện các hành động ngẫu nhiên trong quá trình kiểm tra ứng dụng.

Trong khi đó, Kiểm tra Fuzz là việc sử dụng dữ liệu ngẫu nhiên khi kiểm tra ứng dụng để xác định có xuất hiện lỗi hay không.

Đây là hai loại thử nghiệm riêng biệt. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian thì các thuật ngữ này đã được sử dụng thay thế cho nhau, ngoài ra Monkey Testing thường được sử dụng để chỉ đến phong cách thử nghiệm nói chung.

Tìm hiểu sự khác biệt của thử nghiệm Fuzz và Monkey Testing
Tìm hiểu sự khác biệt của thử nghiệm Fuzz và Monkey Testing

Với kiến thức cơ bản về kiểm thử, chúng ta thường bỏ qua nhiều trường hợp vì nghĩ rằng chúng không bao giờ xảy ra. Tuy nhiên, nếu những trường hợp này xảy ra, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, như các lỗi ưu tiên thấp nhưng mức độ nghiêm trọng cao. 

Việc thực hiện Monkey Testing có thể giúp chúng ta phát hiện những trường hợp này. Đôi khi, chúng ta có thể tình cờ gặp phải các tình huống như vậy và từ đó chúng ta có thể phân tích và tìm ra giải pháp.

Thông qua bài viết trên chúng ta đã tìm hiểu được kiểm Monkey Testing là gì và những vấn đề xoay quanh Monkey Testing dành cho người mới bắt đầu, hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có một góc nhìn trực quan hơn về lĩnh vực này.

 

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email