chevron Newwave Solutions
Back

7 xu hướng CNTT mới nhất không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Blockchain
April 24, 2024
img-blog Newwave Solutions

Hiện nay, các xu hướng CNTT mới nhất đang làm thay đổi cục diện, đồng thời phá vỡ các mô hình kinh doanh truyền thống, đẩy mạnh tăng trưởng và sự đổi mới trên toàn cầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu các xu hướng công nghệ tiên tiến nhất, hy vọng rằng sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin bổ ích để không bị tụt hậu so với thời đại.

1. Big Data – Top những xu hướng CNTT mới nhất 2024

Tại sao Big Data được đánh giá là một trong những xu hướng CNTT mới nhất 2024? Internet đã tích lũy một lượng dữ liệu khổng lồ và tốc độ này đang ngày càng tăng. Với sự lan rộng của các ứng dụng thông minh và mạng xã hội, các hoạt động hàng ngày của chúng ta như di chuyển, mua sắm, lịch sử tìm kiếm và nhiều hơn nữa, đều có thể được ghi lại dưới dạng dữ liệu hành vi.

Các doanh nghiệp sẽ sử dụng những dữ liệu lớn này kết nối chúng với các chương trình khuyến mãi và phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn, chúng ta có thể tránh được các phương pháp tiếp thị truyền thống dựa trên trực giác và kinh nghiệm. 

Big Data - Top những xu hướng CNTT mới nhất 2024
Big Data – Top những xu hướng CNTT mới nhất 2024

Các chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu như nhà khoa học dữ liệu, nhà phân tích dữ liệu, chuyên gia xu hướng CNTT mới nhất và kỹ sư hệ thống phân tích dữ liệu đóng vai trò quan trọng và đang được quan tâm trên toàn cầu.

Quét web là một phương pháp phổ biến xu hướng CNTT mới nhất để thu thập dữ liệu từ Internet, nhưng việc sử dụng các công cụ như Python đã làm khó khăn cho những người không có kinh nghiệm lập trình. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của xu hướng công nghệ mới nhất quét web dựa trên đám mây, giờ đây bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thực hiện việc quét web.

2. Công nghệ 5G tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Xu hướng IT 5G đại diện cho thế hệ di động mới nhất, được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai thương mại. Theo dữ liệu công bố vào tháng 10/2023 từ Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), từ khi Hàn Quốc triển khai mạng 5G thương mại đầu tiên vào tháng 4 năm 2019, đã có 292 mạng 5G thương mại và 578 nhà khai thác di động đang đầu tư vào 5G trên toàn thế giới.

So với các thế hệ trước như 4G, 3G và 2G, xu hướng mới nhất 5G mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng như trò chơi thực tế ảo, tập thể thao với huấn luyện viên ảo và tham quan bảo tàng nghệ thuật ảo. 

Với tốc độ lên đến gấp 100 lần so với 4G, 5G hứa hẹn mang đến trải nghiệm học tập, mua sắm và làm việc trực tuyến nhanh chóng nhất.

Xu hướng CNTT mới nhất công nghệ 5G đang được quan tâm hàng đầu
Xu hướng CNTT mới nhất công nghệ 5G đang được quan tâm hàng đầu

Năm 2024, theo tin tức xu hướng mới nhất hiện nay, 5G đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trở thành một tiêu chuẩn mới trong việc truyền thông di động, cung cấp tốc độ dữ liệu cực nhanh và độ trễ thấp.

Tuy nhiên, xu hướng CNTT mới nhất này không dừng lại ở đó, với các nghiên cứu về thế hệ di động tiếp theo (6G) đang được các công ty công nghệ IT mới nhất hàng đầu thúc đẩy mạnh mẽ, tạo tiền đề cho việc phát triển và thương mại hóa sau 5G.

3. Công nghệ mới nhất Internet vạn vật (IoT)

Trong xã hội hiện đại, nhiều đối tượng đang được trang bị kết nối WiFi, cho phép chúng kết nối với Internet với nhau. Điều này đặt nền móng cho Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), một tương lai mà các thiết bị cầm tay, thiết bị gia đình, xe tự lái và nhiều thứ khác có thể kết nối và trao đổi dữ liệu thông qua Internet.

Người tiêu dùng đang trải nghiệm và hưởng lợi từ xu công nghệ thông tin mới nhất IoT. Trong một ngôi nhà thông minh, chủ nhà có thể từ xa khóa/mở cửa khi không có ở nhà, làm nóng lò nướng trước khi trở về, theo dõi hoạt động thể chất của gia đình qua ứng dụng và nhiều tính năng khác mới nhất khác.

Đối với doanh nghiệp, IoT mang lại sự an toàn, hiệu quả và hỗ trợ ra quyết định tốt hơn khi dữ liệu được thu thập và phân tích. Công nghệ này cung cấp dự báo bảo trì, tăng tốc độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện dịch vụ khách hàng và mang lại những lợi ích mà trước đây thậm chí con người cũng không ngờ đến.

Chúng ta chỉ mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển của IoT: Dự đoán cho thấy đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT sẽ được triển khai trên toàn cầu trong chủ đề ngành công nghiệp IT, tạo ra một mạng lưới khổng lồ các thiết bị kết nối được sử dụng rộng rãi.

Tìm hiểu về IoT xu hướng CNTT mới nhất
Tìm hiểu về IoT xu hướng CNTT mới nhất

4. Chế tạo kỹ thuật số đang là xu hướng CNTT mới nhất

Một ví dụ điển hình của chế tạo kỹ thuật số xu hướng CNTT mới nhất là công nghệ máy in 3D, một phương pháp sản xuất các đối tượng dựa trên dữ liệu kỹ thuật số.

Xu hướng CNTT mới nhất máy in 3D có khả năng tạo ra nhiều hình dạng khác nhau bằng cách sử dụng vật liệu như carbon, kim loại và nhựa. Các nhà đổi mới trong mọi lĩnh vực đang tận dụng dịch vụ in 3D công nghệ mới nhất để sản xuất các cấu trúc, cánh tay giả, chân giả và không chỉ là các sản phẩm hàng hóa và phụ kiện linh tinh. 

Ví dụ, việc sử dụng máy in 3D xu hướng CNTT mới nhất để xây dựng nhà có thể tạo ra các cấu trúc được thiết kế cao, lâu bền với chi phí thấp và có thể giảm đáng kể thời gian và chi phí liên quan đến xây dựng.

Ngoài các lĩnh vực xây dựng và y tế đã được đề cập, có nhiều ngành khác cũng sử dụng máy in 3D công nghệ IT mới, bao gồm ngành ô tô, thời trang và thực phẩm. 

Chúng ta đang chuyển từ kỷ nguyên sản xuất hàng loạt tại các nhà máy lớn sang kỷ nguyên sản xuất linh hoạt, cao cấp, dựa trên yêu cầu cá nhân và khối lượng sản phẩm thấp.

5. Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường

Tiếp theo bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về xu hướng CNTT mới nhất đang được quan tâm nhất hiện nay. 

Thực tế ảo (Virtual Reality: VR) và thực tế tăng cường (Augmented Reality: AR) đang kết hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số. Trong khi VR cho phép trải nghiệm số hóa phong phú, AR bổ sung yếu tố số vào thế giới thực của chúng ta.

Từ trò chơi và giải trí đến giáo dục, văn phòng ảo và thậm chí thăm khám y tế ảo, những công nghệ này mang lại một cách tương tác mới giữa con người và nội dung số.

Công nghệ thông tin mới nhất VR và AR sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với nội dung số. Trong năm 2024, dự kiến sẽ có nhiều trải nghiệm giáo dục đa dạng hơn, hội thảo ảo được cải thiện và các ứng dụng IT mới nhất AR tích hợp vào cuộc sống hàng ngày, cung cấp cho người dùng khả năng điều hướng và truy cập thông tin tốt hơn.

Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường
Tìm hiểu công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường

6. Xu hướng ngành công nghiệp IT – Trí tuệ nhân tạo (AI) 

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một xu hướng CNTT mới nhất mà còn được coi là một trong những đổi mới công nghệ quan trọng nhất trong thế kỷ này.

Tổng quát hóa xu hướng CNTT mới nhất AI và các công nghệ như Machine Learning (học máy), Deep Learning (học sâu), Neural Networks (mạng nơ-ron) và công nghệ thông tin mới nhất AI tạo sinh đang tạo ra các hệ thống có khả năng tự học, thích ứng và hoạt động.

Kết hợp với nền tảng và nền kinh tế dữ liệu cùng hệ sinh thái kỹ thuật số, xu hướng công nghệ IT AI sẽ cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về khách hàng, sở thích cũng như cách thức thao tác để tối ưu hóa tương tác với khách hàng và thay đổi hành vi của họ. 

Xu hướng CNTT mới nhất AI sẽ giúp mọi doanh nghiệp khai thác sức mạnh để tạo ra sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.

Ngoài ra, AI cũng sẽ được tích hợp gần như vào mọi quy trình kinh doanh của các ngành công nghiệp. Ví dụ, nhiều nhà bán lẻ sẽ sử dụng xu hướng CNTT mới nhất AI để quản lý và tự động hóa các quy trình quản lý hàng tồn kho phức tạp.

AI cũng sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của các sáng kiến giao hàng tự động mới mà các nhà bán lẻ đang thử nghiệm và triển khai, đồng thời đòi hỏi ngày càng nhiều nhân viên bán lẻ phải làm quen với việc làm việc cùng máy móc để thực hiện công việc hiệu quả hơn.

Dự báo cho thấy, AI sẽ tiếp tục có ảnh hưởng sâu rộng vào năm 2025, từ xe tự lái và chăm sóc sức khỏe tự động đến tiếp thị cá nhân hóa và hệ thống nhà thông minh. Machine Learning và Deep Learning sẽ thúc đẩy tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp AI trở nên có khả năng đàm thoại và trực quan hơn.

7. Xu hướng CNTT mới nhất – Điện toán đám mây

Đây là một dạng sử dụng trong đó các dịch vụ điện toán cần thiết được cung cấp qua Internet, bao gồm máy chủ, cơ sở dữ liệu, lưu trữ, dịch vụ SaaS và nhiều hơn nữa. 

Cả thuật ngữ “điện toán đám mây” và “dịch vụ đám mây” đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng đều ám chỉ cùng một khái niệm.

Trong lĩnh vực thương mại, điện toán đám mây đã trở nên phổ biến rộng rãi. Người dùng có thể đăng ký dịch vụ bất cứ lúc nào mà không cần tự xây dựng hệ thống, và vì thế một số công ty đã giới thiệu hơn 10 SaaS.

Bài viết trên, chúng tôi đã tổng hợp giúp bạn top 7 xu hướng CNTT mới nhất đang dậy sóng vào năm 2024, hi vọng sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức mới, theo dõi các bài viết của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé. 

 

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email