chevron Newwave Solutions
Back

Ứng dụng gốc là gì? Sự khác biệt giữa ứng dụng gốc và ứng dụng lai

Blockchain
April 24, 2024
img-blog Newwave Solutions

Trong thế giới của ứng dụng di động, bạn có thể nghe thấy hai khái niệm phổ biến là “ứng dụng gốc là gì” và “ứng dụng lai là gì”. Nhưng đâu là sự khác biệt giữa chúng? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng khám phá bài viết dưới đây nhé.

1. Ứng dụng gốc là gì?

Ứng dụng gốc là gì? Ứng dụng gốc hay còn được gọi là ứng dụng native, đây là phần mềm được phát triển đặc biệt để chạy trên một nền tảng hoặc thiết bị cụ thể.

Native là gì? Bởi vì được xây dựng dành riêng cho một thiết bị và hệ điều hành cụ thể, ứng dụng native có thể tối ưu hóa việc sử dụng phần cứng và phần mềm của thiết bị. Chúng cũng có thể tận dụng các công nghệ mới nhất như GPS để cung cấp hiệu suất tối ưu, so với các ứng dụng web gốc hoặc ứng dụng di động đám mây được phát triển để chạy trên nhiều hệ thống khác nhau.

Tìm hiểu ứng dụng gốc là gì?
Tìm hiểu ứng dụng gốc là gì?

2. Công dụng của ứng dụng gốc là gì?

Ứng dụng gốc là gì? Chắc hẳn bạn đã nắm được, nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ công dụng của ứng dụng gốc là gì chưa?

Swift và Java là hai ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, được sử dụng chính bởi Apple và Google. Xamarin là một công cụ phát triển phần mềm đa nền tảng, cho phép việc phát triển ứng dụng gốc trên iOS, Android và các nền tảng khác bằng ngôn ngữ lập trình C#.

Thuật ngữ ứng dụng gốc thường ám chỉ đến các ứng dụng dành cho các hệ điều hành như Mac và PC, như ứng dụng ảnh, thư hoặc danh bạ được cài đặt sẵn trên máy tính.

iOS của Apple và Android của Google là hai hệ điều hành di động chính. Các ứng dụng native được viết bằng ngôn ngữ phù hợp với thiết bị và hệ điều hành của nó, như Objective-C hoặc Swift cho iOS và Java cho Android.

Các ứng dụng native hoạt động trên cơ sở của hệ điều hành của thiết bị, mang lại hiệu suất và linh hoạt tốt hơn so với các ứng dụng thay thế khác. Đối với việc phát triển ứng dụng cho nhiều loại thiết bị, việc tạo phiên bản riêng biệt cho từng loại là cần thiết.

Ví dụ, ban đầu ứng dụng Facebook được phát triển bằng HTML5 để chạy trên iOS, Android và web di động. Tuy nhiên, việc này dẫn đến hiệu suất chậm hơn trên iOS, đồng thời buộc nhà phát triển phải viết mã riêng cho iOS.

Tìm hiểu công dụng của ứng dụng gốc là gì?
Tìm hiểu công dụng của ứng dụng gốc là gì?

3. Sự khác biệt giữa ứng dụng gốc và ứng dụng lai

Điểm khác biệt giữa ứng dụng lai, ứng dụng web và ứng dụng gốc là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp vẫn thích sử dụng ứng dụng gốc hơn?

3.1. Ứng dụng gốc

Sau khi tìm hiểu khái niệm và công dụng của ứng dụng gốc là gì? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu ưu và nhược điểm của ứng dụng gốc.

  • Ưu điểm của ứng dụng 

Tốc độ: Ứng dụng gốc chạy nhanh hơn vì chúng được phát triển trực tiếp trên nền tảng. Nhiều yếu tố được tải trước, giảm thiểu thời gian tải dữ liệu từ web. Tận dụng hiệu suất tích hợp của thiết bị, giúp tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng.

Khả năng làm việc ngoại tuyến: Ứng dụng gốc có thể hoạt động ngay cả khi không có kết nối internet. Điều này cho phép sử dụng ứng dụng trong môi trường không có mạng như trên máy bay, tàu điện ngầm, hoặc đường hầm.

Cung cấp trải nghiệm quen thuộc: Giao diện của ứng dụng gốc giống với các ứng dụng khác trên thiết bị, giúp người dùng dễ dàng thích nghi.

Duy trì tỷ lệ khung hình: Tỷ lệ khung hình quyết định chất lượng hiển thị trên các thiết bị khác nhau. Ứng dụng gốc cung cấp quyền kiểm soát đối với hướng, kích thước và độ phân giải, giúp duy trì chất lượng hiển thị trên mọi thiết bị.

Sử dụng các tính năng như ConstraintLayout trên Android và Auto Layout trên iOS giúp duy trì tỷ lệ khung hình tự động trên mọi thiết bị.

  • Nhược điểm của ứng dụng gốc là gì?

Khi phát triển ứng dụng gốc là gì, bạn có thể gặp một số nhược điểm như sau:

Thời gian tải xuống: Ứng dụng gốc là gì chỉ có sẵn sau khi được tải xuống từ cửa hàng ứng dụng (Apple App Store hoặc Google Play). Quá trình tải xuống có thể làm mất thời gian và đòi hỏi người dùng phải thực hiện một loạt các bước như tìm kiếm, đồng ý với điều khoản, và cài đặt.

Số lượng người dùng có thể giảm ở mỗi giai đoạn của quá trình này, từ lượt xem trên cửa hàng ứng dụng đến lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Thiếu tính linh hoạt: Nhà phát triển chỉ có thể viết mã cho một nền tảng tại một thời điểm, đồng nghĩa với việc phải thuê hai nhóm riêng biệt cho iOS và Android. Việc này làm tăng chi phí phát triển và làm giảm sự linh hoạt trong việc quản lý dự án.

Chi phí phát triển cao: Phát triển ứng dụng gốc là gì? Có tốn nhiều chi phí không? Phát triển ứng dụng gốc đòi hỏi nhiều nguồn lực và thời gian, điều này dẫn đến tăng chi phí phát triển.

Mỗi nền tảng yêu cầu mã riêng biệt, làm tăng chi phí phát triển và bảo trì. Chi phí bảo trì ứng dụng gốc cũng cao, chiếm khoảng 15-20% tổng chi phí phát triển ứng dụng.

Thời gian phát triển dài: Phải viết mã riêng biệt cho mỗi nền tảng, làm tăng thời gian phát triển ứng dụng gốc. Thường mất khoảng 18 tuần để tạo ra một ứng dụng gốc chất lượng và thời gian này có thể tăng lên tùy thuộc vào độ phức tạp của dự án.

Nhu cầu bảo trì và cập nhật liên tục: Cần phải bảo trì và cập nhật liên tục để duy trì sự hấp dẫn của ứng dụng. Người dùng phải cập nhật ứng dụng khi có bản vá lỗi hoặc cập nhật mới, điều này có thể làm giảm sự hài lòng của họ nếu họ không thực hiện được.

Tìm hiểu ưu và nhược điểm của ứng dụng gốc
Tìm hiểu ưu và nhược điểm của ứng dụng gốc

3.2. Ứng dụng lai

Ứng dụng gốc là gì chắc hẳn bạn đã biết, nhưng bạn đã nắm rõ sự khác biệt giữa ứng dụng gốc và ứng dụng lai chưa?

Ứng dụng lai kết hợp tính linh hoạt của ứng dụng web và hiệu suất của ứng dụng gốc. Thông qua việc sử dụng các công nghệ như HTML, CSS, JavaScript hoặc Flutter, ứng dụng lai có thể được cài đặt từ cửa hàng ứng dụng và hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Android và iOS.

Ứng dụng lai kết hợp tính linh hoạt của ứng dụng web và hiệu suất của ứng dụng gốc, đây cũng là sự lựa chọn cho việc phát triển ứng dụng đa nền tảng mà không cần viết mã riêng biệt cho từng nền tảng.

Hãy theo dõi các bài viết khác của Newwave Solutions để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa ứng dụng web và ứng dụng gốc là gì nhé.

Ưu và nhược điểm của ứng dụng lai
Ưu và nhược điểm của ứng dụng lai

4. Khi nào nên sử dụng ứng dụng web, ứng dụng lai và ứng dụng gốc?

Các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, thường phải sử dụng một kết hợp các loại ứng dụng để tiếp cận được một lượng khách hàng lớn nhất có thể. Trước khi quyết định loại ứng dụng phù hợp nhất cho mục đích sử dụng của mình, bạn có thể xem xét các yếu tố sau đây:

  • Thời gian đưa ra thị trường

Các công ty mới thành lập thường sử dụng ứng dụng web để nhanh chóng ra mắt sản phẩm và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Ứng dụng native web và ứng dụng lai thường đòi hỏi thời gian và kế hoạch triển khai kỹ lưỡng hơn.

  • Nhu cầu của khách hàng

Các sản phẩm hoặc dịch vụ có khách hàng lớn thường ưu tiên sử dụng ứng dụng di động gốc để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

  • Chiến lược tiếp thị

Công ty có thể sử dụng ứng dụng web để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và thu hút lượt đăng ký ban đầu. Sau đó, họ có thể chuyển sang sử dụng ứng dụng di động gốc hoặc lai để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trả tiền.

  • Độ phức tạp 

Trong các trường hợp yêu cầu chức năng phức tạp, như ứng dụng ngân hàng di động cần có tính năng xác thực bằng dấu vân tay, việc sử dụng ứng dụng gốc hoặc lai là tất yếu. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về chủ đề ứng dụng gốc là gì? Ứng dụng di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và ngày càng có nhiều lựa chọn về cách phát triển chúng. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

 

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email