chevron Newwave Solutions
Back

Chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành IT và các yếu tố ảnh hưởng

chi phí nhân sự việt nam

Ngành IT tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ vậy nên việc đánh giá và hiểu rõ về chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành này là điều cực kỳ quan trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp mà còn phản ánh sự phát triển và khả năng thu hút nhân sự tài năng trong lĩnh vực công nghệ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin

Hãy tìm hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nhân sự Việt Nam để cùng phân tích rõ đâu là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất.

Chỉ số kinh tế

Tình hình kinh tế toàn cầu và trong nước ảnh hưởng lớn đến thị trường nhân sự IT. Sự suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột quốc tế và dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến ngành công nghệ thông tin, giá thị trường phát triển hệ thống, ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu trong ngành này của Việt Nam. Điều tất nhiên, điều này cũng ảnh hướng một phần rất lớn đến chi phí nhân sự Việt Nam đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin.

Chỉ số kinh tế phản ánh thực trạng nền kinh tế ảnh hướng chi phí nhân sự Việt Nam
Chỉ số kinh tế phản ánh thực trạng nền kinh tế ảnh hướng chi phí nhân sự Việt Nam

Cải cách chính sách đối ngoại

Không ngừng mở rộng và hội nhập quốc tế, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty công nghệ thông tin ngày càng thu hút và tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin từ nhiều quốc gia khác nhau. Điều này cho thấy chi phí nhân sự Việt Nam ngày càng gia tăng khá mạnh mẽ.

Đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ thông tin

Sự đầu tư vào công nghệ thông tin và truyền thông giúp tăng cường hiệu suất và hiệu quả trong kinh doanh và quản lý. Doanh nghiệp cần nhân lực có chuyên môn vững, kỹ sư Việt Nam chuyên ngành công nghệ thông tin có tay nghề cao để phát triển hệ thống công nghệ thông tin.

Vì vậy, không chỉ một công ty mà có rất nhiều doanh nghiệp không hề ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn đầu tư vào chi phí nhân sự Việt Nam để có được hệ thống IT hiện đại và tân tiến.

Chênh lệch giữa trình độ, đơn giá lập trình viên và yêu cầu của doanh nghiệp

Sự chênh lệch này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực IT. Số lượng cử nhân IT tăng cao hàng năm nhưng chỉ có một phần nhỏ đáp ứng được yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Đào tạo và nâng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm là cần thiết để cạnh tranh trong thị trường nhân sự IT.

Việc thiếu hụt nhân sự đồng nghĩa với việc chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành nãy sẽ tăng cao hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp không có nhân sự chủ chốt, phải thuê nhân sự, kỹ sư có chuyên môn cao ở ngoài để hỗ trợ.

Chi phí nhân sự Việt Nam ngành IT

Mức lương của nhân sự trong ngành này phụ thuộc vào man-month của từng kỹ sư Việt Nam trong mỗi tháng, chi phí nhân sự Việt Nam được phân loại rõ ràng hơn trong tương lai dựa trên tình hình kinh tế – xã hội và số năm kinh nghiệm mà lập trình viên có.

Vậy, man-month là gì? Là một đơn vị đo thời gian trong quản lý dự án, đại diện cho thời gian làm việc của một người trong một tháng hoặc tương đương. Đơn vị này được sử dụng như một phương tiện để ước lượng và đo lường lượng công việc hoặc lao động cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.

Chi phí nhân sự Việt Nam ngành IT
Chi phí nhân sự Việt Nam ngành IT

Chi phí nhân sự Việt Nam ngành IT không biến động quá nhiều

Hầu hết các vị trí trong ngành công nghệ thông tin bắt đầu với mức lương tương đối gần nhau. Sau 2 năm làm việc, mức lương có thể tăng nhanh chóng do tích lũy kinh nghiệm và kiến thức cơ bản.

Các doanh nghiệp sẽ chi trả chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành IT cao hơn nếu nhân sự có thêm các kiến thức và kỹ năng như sau:

  • Các kỹ năng cơ bản: Java, Python, .Net, C++ và PHP vẫn được đánh giá cao và được trả lương tốt qua nhiều năm.
  • Các kỹ năng mới: Đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) và DevOps đang nhận được sự đầu tư nhiều hơn với mức lương cao hơn, phản ánh xu hướng và nhu cầu trong thị trường hiện nay.

Chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành IT sẽ càng tăng nếu người lao động thăng tiến trong cấp bậc công việc. Sự khác biệt đáng kể giữa các cấp bậc công việc, với mức lương cao nhất dành cho các vị trí Leader/Manager và Director/Architect, đây cũng được coi là sự khác biệt về đơn giá thị trường 1 tháng và đơn giá kỹ sư.

Ví dụ, vị trí Junior thường nhận mức lương từ 600 – 1.000 USD/tháng, trong khi nhân sự cấp trung và cao cấp có mức lương trung bình tăng dần từ 1.100 – 2.000 USD/tháng, với các vị trí cấp cao nhất có thể vượt qua 2.500 USD/tháng (tương đương với hơn 60 triệu đồng đơn giá Việt Nam).

Tổng thể, mặc dù đơn giá kỹ sư hệ thống không thay đổi nhiều so với năm trước, nhưng vẫn có sự biến động và phân hóa trong các vị trí và cấp bậc công việc hay thậm chí bảng giá thiết kế hệ thống trong ngành công nghệ thông tin.

Tỷ lệ nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam ước đạt 1,1% tổng số lao động cả nước

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tỷ lệ nhân lực so với tổng số lao động quốc gia của Việt Nam hiện tại ước đạt 1,1% trong tổng số 51 triệu lao động. Tuy nhiên, dự kiến tỷ lệ này của Việt Nam sẽ tăng lên 2% trong thời gian tới, đi kèm với việc nâng cao chất lượng kỹ thuật.

Vào năm 2025, mục tiêu của Việt Nam về kinh tế số sẽ chiếm khoảng 20% GDP. Dự báo cho năm 2030, kinh tế số sẽ thúc đẩy GDP tăng thêm từ 7% đến 16%, tương đương khoảng từ 28 đến 62 tỷ USD.

Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách và giải pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế số, trong đó con người đóng vai trò quan trọng. Nguồn nhân lực mới với tư duy số và kỹ năng số sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy và thực hiện chuyển đổi kinh tế số. 

Vì vậy, nếu muốn đầu tư hơn về con người, các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều đến chi phí đơn vị CNTT trung bình trong ngành này vì nó chiếm khá lớn chi phí doanh nghiệp.

Theo khảo sát của FPT Digital, doanh nghiệp với khối nhân sự số hoàn thiện hơn có thể tăng doanh thu và lợi nhuận từ 12% đến 20% so với doanh nghiệp không có nhân sự số hoàn thiện. 

Khảo sát chi phí nhân sự Việt Nam
Khảo sát chi phí nhân sự Việt Nam

Đồng thời, các doanh nghiệp áp dụng chiến lược nhân sự số thường có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn 20% và có khả năng cải thiện quy trình quản lý tài năng gấp hai đến ba lần so với các doanh nghiệp khác. Điều này có nghĩa răng, chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành này đang tăng cao hơn nhờ các chính sách đổi mới về nhân sự của các doanh nghiệp.

Cạnh tranh tìm kiếm nguồn nhân lực IT trong và ngoài nước

Trong thời điểm hiện tại, nhu cầu về nguồn nhân lực số, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đang tiếp tục tăng cao. Sự tăng trưởng này không khó hiểu khi Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư vào công nghệ cao.  Liệu điều này có ảnh hưởng đến chi phí nhân sự Việt Nam trong nghành IT không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

Các doanh nghiệp không có nhân sự về mảng công nghệ thông tin có thể chủ động thuê nhân sự bên ngoài với giá trung bình theo thị trường.

Cạnh tranh nguồn lực trong và ngoài nước ảnh hướng đến chi phí nhân sự Việt Nam
Cạnh tranh nguồn lực trong và ngoài nước ảnh hướng đến chi phí nhân sự Việt Nam

Tuy nhiên, khi nhu cầu chuyển đổi số ngày càng gia tăng trong các doanh nghiệp và các ngành nghề, việc có nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình chuyển đổi trở thành một thách thức. Giá hàng tháng phải chi trả cho các đơn vị thuê ngoài đôi khi lại cao hơn rất nhiều so với nhân sự của doanh nghiệp.

Với xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang mở rộng tìm kiếm nguồn lao động từ các quốc gia khác, dẫn đến một cuộc cạnh tranh gay gắt và khốc liệt trong việc tuyển dụng nhân lực số. 

Điều này có thể dẫn đến việc tăng mức lương, tức chi phí nhân sự Việt Nam ngành IT cũng sẽ tắc, cần cải thiện điều kiện làm việc, nhưng cũng gây ra tình trạng lao động chuyển việc và gián đoạn dự án do thiếu nhân sự chất lượng. Tất cả những vấn đề này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Do đó, để đối phó với thách thức này, các doanh nghiệp cần phát triển một chiến lược kinh doanh rõ ràng để xây dựng một lộ trình chuyển đổi số chính xác, đồng thời lập kế hoạch dài hạn để thu hút và phát triển nguồn nhân tài, đồng thời đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Cơ hội và thách thức cho thị trường nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin 

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cơ hội to lớn trong ngành IT mang lại là gì, liệu chi phí nhân sự Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi những cơ hội và thách thức to lớn này không.

Cơ hội

  • Thu nhập cao: Ngành IT mang lại cơ hội kiếm được thu nhập cao với những kỹ năng và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Điều này giúp phát triển tài chính và xã hội cho các chuyên gia IT. Các nhân sự có chuyên môn cao có thể làm remote cho các công ty nước ngoài, với chi phí Việt Nam vô cùng rẻ, họ sẽ có mức thu nhập đáng mơ ước.
  • Phát triển nghề nghiệp mở rộng: Ngành IT đang phát triển không ngừng, mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp mới cho nhân lực trong ngành này. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ, các chuyên gia IT có thể tiếp tục học hỏi và phát triển kỹ năng của mình, tham gia vào các dự án đa dạng và lớn mạnh.
Cơ hội to lớn ngành công nghệ thông tin mang lại
Cơ hội to lớn ngành công nghệ thông tin mang lại

Thách thức

  • Suy thoái kinh tế: Ngành IT đối mặt với thách thức từ suy thoái kinh tế, dẫn đến giảm cơ hội việc làm khi các doanh nghiệp giảm tuyển dụng và cắt giảm chi phí. Đôi khi phải cắt giảm nhân lực của doanh nghiệp và kết nối với các doanh nghiệp bên ngoài để linh hoạt và giảm chi phí người/ ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành này tăng cao
  • Tăng cường cạnh tranh việc làm: Sự cạnh tranh trong thị trường việc làm IT tăng cao, khiến cho việc tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp trong ngành trở nên khó khăn hơn.
  • Sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI): Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể thách thức nhân lực IT khi có thể thay thế một số công việc truyền thống, yêu cầu các chuyên gia IT phải thích ứng và nâng cao kỹ năng của mình.
  • Giữ chân nhân viên: Doanh nghiệp cần đối mặt với thách thức giữ chân nhân viên trong bối cảnh thị trường việc làm cạnh tranh. Hãy cung cấp môi trường làm việc lành mạnh và chính sách lương phù hợp để giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài dù chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành này đang cao.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến chi phí nhân sự Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin hiện nay, các yếu tố tác động đến nó. Việc hiểu và quản lý chi phí nhân sự trong ngành này tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. 

Đồng thời, việc xem xét cẩn thận và tối ưu hóa các chi phí liên quan đến nhân sự là một yếu tố quan trọng không kém giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển một môi trường làm việc tích cực và bền vững trong ngành IT tại Việt Nam. Hãy theo dõi thêm các bài viết khác của chúng tôi để có góc nhìn tổng quan hơn vềchủ đề chi phí nhân sự Việt Nam trong các ngành nghề khác nhé.

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email