chevron Newwave Solutions
Back

Frontend là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Frontend Developer giỏi

Thiết kế Web
March 11, 2024
img-blog Newwave Solutions

Lập trình web có phức tạp không? Có những kỹ năng front end nào để xây dựng website tối ưu sự tương tác, giao diện trên ứng dụng trên điện thoại hay website hàng ngày? Bài viết này, Newwave Solutions sẽ giải thích Frontend là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Frontend Developer giỏi

Frontend là gì?

Frontend là giao diện người dùng hoặc còn được gọi là một phần của ứng dụng hoặc trang web mà người dùng cuối tương tác trực tiếp và nhìn thấy, sử dụng. Nghĩa của Frontend là các yếu tố giao diện gồm các nút, menu, hình ảnh, văn bản, ô nhập liệu, font chữ, màu sắc và bố cục tổng thể của trang. Đó là những sản phẩm frontend cơ bản.

Frontend là gì?
Frontend là gì?

Giao diện website thì cần sự kết hợp giữa frontend backend. Sự khác biệt phụ trợ frontend thiết lập một ứng dụng hỗ trợ giao diện người dùng. Front end bao gồm ngôn ngữ lập trình như khung HTML (Hypertext Markup Language) để xây dựng cấu trúc và định dạng nội dung trang web, CSS (Cascading Style Sheets) để thiết kế giao diện và JavaScript để xử lý tương tác mượt mà và quy trình logic trên trang web.

Web frontend phía máy chủ có ảnh hưởng đến máy khách cuối cùng là gì? Ý nghĩa frontend website giúp tạo ra một giao diện người dùng thân thiện và dễ hiểu, đúng tiêu chuẩn giao diện dành cho người dùng và đáp ứng mong đợi của người dùng cuối.

Ngoài ra, khung frontend web còn liên quan đến các framework và thư viện phổ biến như React, Vue.js, Angular giúp xây dựng giao diện người dùng phức tạp và tương tác tốt hơn. Các công nghệ và công cụ khác như Sass, Bootstrap, Less, Tailwind CSS cũng được sử dụng để tăng cường khả năng thiết kế giao diện front end back end, phát triển của xu hướng frontend trở lại.

Xem ngay: 7 điều cần biết trước khi sử dụng Dịch vụ Thiết kế Website

Kỹ năng cần có để trở thành Frontend Developer giỏi

Thành thạo JavaScript

JavaScript là một kỹ năng quan trọng khi làm việc trong lĩnh vực frontend.

Sử dụng ngôn ngữ lập trình JavaScript để tạo ra các tương tác động giữa người dùng và giao diện website. Cùng ngôn ngữ HTML và CSS, JavaScript là ngôn ngữ để hoàn thiện giao diện web. Lập trình viên frontend cần nắm vững JavaScript để xây dựng website.

Thành thạo JavaScript
Thành thạo JavaScript

JavaScript cho phép lập trình viên kiểm tra dữ liệu đầu vào, xử lý sự kiện, thay đổi nội dung, hình ảnh trang và tạo hiệu ứng động. Ý nghĩa của nó là hỗ trợ giao tiếp với các API và dịch vụ web, khung trang web, tích hợp các tính năng bên ngoài vào Web Front End.

Sử dụng JavaScript thành thạo giúp lập trình viên thiết kế frontend tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn, tối ưu hiệu suất và khả năng mở rộng của ứng dụng web.

Framework của JavaScript

JavaScript khung web là gì? JavaScript framework là các tập hợp mã nguồn đã được viết trước, tạo khung sườn cho website. Lập trình viên có thể tùy chỉnh frameworks máy chủ frontend này thay vì tự bắt đầu với file trống. Khung trang chủ phổ biến ngày nay sử dụng trong frontend JavaScript là AngularJS và ReactJS.

Framework của JavaScript
Framework của JavaScript

AngularJS là framework mã nguồn mở được hỗ trợ bởi Google. Nó cung cấp công cụ xây dựng ứng dụng web đơn trang (single-page applications để làm khung thiết kế web

ReactJS cũng là khung phát triển web mã nguồn mở và được hỗ trợ bởi Facebook. ReactJS tập trung việc xây dựng giao diện người dùng (user interfaces) và dùng các thành phần tái sử dụng để tạo ra các ứng dụng web linh hoạt.

HTML & CSS

HTML (Hypertext Markup Language) là ngôn ngữ cơ bản dùng để xây dựng cấu trúc và định dạng nội dung trang web. HTML định nghĩa các phần tử và thẻ để hiển thị hình ảnh, văn bản, liên kết và các thành phần khác trên trang. Hiểu rõ HTML giúp lập trình viên front end tạo lập cấu trúc chính xác và đảm bảo trang web có thể hiển thị đúng trên các thiết bị khác nhau.

CSS (Cascading Style Sheets) là ngôn ngữ được sử dụng để điều chỉnh giao diện trang web. CSS xác định các quy tắc, giá trị thuộc tính và giá trị để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh, bố cục, font chữ, màu sắc giao diện nhất quán. Đồng thời đảm bảo khả năng phản hồi trên các thiết bị và kích thước màn hình khác nhau.

jQuery

jQuery là thư viện JavaScript giúp lập trình viên tạo ra tương tác và hiệu ứng trên trang web. jQuery giúp lập trình nhanh, giảm việc viết mã JavaScript thủ công, nhiều tính năng hơn. Hiện nay, khoảng 99% các trang web có sử dụng thư viện jQuery.

Đáp ứng Responsive và thiết kế Mobile

Hầu hết người dùng đều sử dụng thiết bị di động để truy cập mạng nên việc đáp ứng Responsive Design và thiết kế Mobile là yêu cầu cơ bản để trở thành Frontend Developer chuyên nghiệp.

Thiết kế giao diện web cần tương thích và thân thiện với các thiết bị có kích thước khác nhau, đặc biệt là thiết bị di động để nâng cao trải nghiệm người dùng đầu tiên và mặt sau. Tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng khi không biết thông điệp website truyền tải với mục đích kết thúc là gì.

Hiểu biết đầy đủ về UI/UX

UI (User Interface) là giao diện người dùng, UX (User Experience) là trải nghiệm người dùng. Nếu UI liên quan đến việc hoàn thiện giao diện website trực quan mà không cần sử dụng code thì UX đảm bảo việc nghiên cứu cách người dùng sử dụng website, từ đó điều chỉnh để nâng cao trải nghiệm cho cá nhân người dùng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Frontend developers không những cần am hiểu về các ngôn ngữ lập trình Java, CSS, HTML,… mà còn cần có tư duy giải quyết vấn đề. Điều quan trọng là biết cách triển khai, lập kế hoạch thiết kế web tốt nhất, fix lỗi, hiểu hoạt động của mã front end kết hợp với mã backend để triển khai cho trang web. Ý nghĩa cuối cùng là lập trình viên vừa có kiến thức, vừa có năng lực và kỹ năng giải quyết vấn đề giúp quá trình phát triển web suôn sẻ hơn. Khi đó, website cũng sẽ tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giao diện.

Cơ hội việc làm hiện nay khi học Frontend

Công nghệ thông tin ngày càng nâng cấp, nhu cầu phát triển web và thiết kế ứng dụng của các doanh nghiệp cũng sôi động không kém. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm cho các lập trình viên phát triển frontend phía sau rất phong phú.

Cơ hội việc làm hiện nay khi học Frontend
Cơ hội việc làm hiện nay khi học Frontend là gì?

Cơ hội việc làm hiện nay khi học Frontend là gì? Không chỉ có cơ hội việc làm, mức lương cho vị trí Frontend developer phát triển trang web cũng cao hơn so với các ngành thuộc mặt bằng chung ở Việt Nam.

Số lượng tuyển dụng nhân viên IT frontend tại các kênh tuyển dụng ngày càng nhiều. Riêng ngành Frontend developer, hầu như doanh nghiệp, công ty lĩnh vực Công nghệ thông tin nào cũng tuyển dụng vị trí kỹ sư frontend web.

Để theo đuổi công việc lập trình, bạn cần chăm chỉ học hỏi và có khả năng tư duy logic tốt. Hiện nay, mức lương ngành Công nghệ thông tin khá cao. Lương của một lập trình viên Front-end dao động từ 8.000.000 – 30.000.000 VNĐ, tùy thuộc vào vị trí và năng lực của từng ứng viên:

  • Fresher front-end: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng.
  • Junior front-end: 8.000.000 – 12.000.000 VNĐ/tháng.
  • Senior front-end: 12.000.000 – 25.000.000 VNĐ/tháng.
  • Manager front-end: trên 25.000.000 VNĐ/tháng.

Xu hướng frontend là gì?

Hiện nay, có một số xu hướng quan trọng trong lĩnh vực Frontend Development mà bạn có thể quan tâm:

  • Responsive Web Design: Đảm bảo giao diện người dùng sẽ tự động hiển thị tốt trên mọi loại màn hình, từ điện thoại di động đến máy tính bảng và desktop.
  • Progressive Web Applications (PWA): Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và có khả năng hoạt động ngoại tuyến.
  • Single Page Applications (SPA): Nội dung mới được tải và hiển thị động trong cùng một trang. SPA cung cấp trải nghiệm người dùng mượt mà và tương tác nhanh.
  • JavaScript Frameworks: Các framework JavaScript như React, Angular và Vue.js cung cấp cách tiếp cận cấu trúc và quản lý trạng thái ứng dụng hiệu quả, cải thiện trải nghiệm người dùng.
  • CSS-in-JS: Giảm sự phức tạp của quản lý CSS và tạo điều kiện cho việc tái sử dụng mã CSS và JavaScript.
  • Micro Frontends: Quản lý mã dễ dàng và tăng cường khả năng phát triển đồng thời trong dự án lớn.
  • Web Components: Tăng tính module và khả năng tái sử dụng mã frontend là gì?
  • Static Site Generators: Xây dựng trang web tĩnh hiệu quả.

Để trở thành 1 Frontend Developer thì bạn cần học từ ngôn ngữ HTML, CSS, Javascript và các thư viện frontend, Frameworks, UI/UX,… Ngoài ra cũng cần tư duy mỹ thuật để xây dựng giao diện web bắt mắt, thu hút người dùng. Trên đây là bài chia sẻ chi tiết Frontend là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Frontend Developer giỏi. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email