chevron Newwave Solutions
Back

SPA là gì? Phát triển SPA bắt kịp xu hướng lập trình Web

Thiết kế Web
March 11, 2024
img-blog Newwave Solutions

Nhiều doanh nghiệp đang thăm dò và phát triển SPA (Single Page Application) vào hoạt động thương mại điện tử để tối ưu hóa thời gian phát triển, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm người dùng. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về SPA, nhấn mạnh vào ưu điểm và so sánh với website truyền thống trong thương mại điện tử.

Single Page Application là gì?

SPA là gì? Web SPA có gì nổi trội hơn so với truyền thống? SPA (Single Page Application) là một mô hình lập trình web mới, phát triển sau mô hình MVC (Model – View – Controller), trước đây được sử dụng rộng rãi.

SPA là gì? Sự ra đời của SPA?
SPA là gì? Sự ra đời của SPA?

Trong mô hình MVC, tập trung chủ yếu vào xử lý server mà không đáp ứng đủ yêu cầu của người dùng. Vì vậy, phát triển SPA là để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tập trung vào cả client và server.

Không những thế, SPA là một loại ứng dụng web mà tất cả các trang và nội dung được tải một lần duy nhất vào trong trình duyệt web. Thay vì tải lại toàn bộ trang khi người dùng thực hiện tương tác, SPA chỉ tải lại các phần nhỏ hoặc dữ liệu cần thiết để cập nhật giao diện người dùng. Điều này tạo ra trải nghiệm người dùng mượt mà và nhanh chóng, giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng tính tương tác của ứng dụng web. SPA thường được xây dựng bằng các framework JavaScript như Angular, React, hoặc Vue.js.

Khi áp dụng phát triển SPA, công nghệ này cho phép người dùng truy cập nhiều trang con mà không cần tải lại toàn bộ trang web. Thay vì tải lại trang, chỉ cần cập nhật nội dung của phần đã thay đổi. Điều này giúp giữ nguyên các thành phần chung như header, footer và thanh menu.

Phát triển SPA sẽ giúp việc xử lý dữ liệu và hiển thị được thực hiện ở phía client, tăng cường vai trò của spa frontend khi ứng dụng một trang SPA. Backend chỉ nhận và trả về dữ liệu khi được yêu cầu. Điều này cải thiện trải nghiệm người dùng, khiến họ cảm thấy như đang sử dụng ứng dụng trên di động hơn là trang web.

Một số trang web hàng ngày như Facebook, Youtube, Twitter, Shopee… được lập trình theo mô hình công nghệ SPA.

Lợi ích của SPA 

Các ưu điểm của phát triển SPA web được sử dụng rộng rãi trên các trang web phổ biến, một số lợi ích của ứng dụng một trang SPA như sau:

  • Xây dựng frontend nhanh chóng: Phát triển SPA giúp tiết kiệm thời gian xử lý và nhanh chóng xây dựng frontend bằng cách tách biệt cấu trúc và dịch vụ backend.
  • Tăng trải nghiệm người dùng: SPA phát triển các chức năng như microservices, có thể cập nhật độc lập và dễ dàng thử nghiệm, tạo ra trải nghiệm người dùng linh hoạt và hấp dẫn.
  • Hạn chế truy vấn đến server: SPA giảm tải cho server bằng cách vẽ trang một cách toàn bộ mà không cần truy vấn đến server, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Giảm thời gian phát triển và chi phí hạ tầng: Khi phát triển SPA, điều này sẽ giúp cải thiện hiệu suất, giảm thời gian phát triển, tiết kiệm chi phí hạ tầng và dễ nâng cấp dài hạn. Các framework phổ biến như Vue, React, hay các cơ chế hoạt động của Angular… cung cấp kiến trúc và các bộ component tích hợp sẵn.
Lợi ích của việc ứng dụng phát triển SPA
Lợi ích của việc ứng dụng phát triển SPA

Do đó, SPA cho phép đội phát triển làm việc ở nhiều tốc độ khác nhau và tương thích với nhiều loại thiết bị điện tử như di động, desktop và nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Đừng Bỏ Qua Nếu Bạn Muốn Tiết Kiệm Chi Phí Thiết Kế Website

Nhược điểm khi ứng dụng SPA

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, hệ thống SPA cũng gặp phải một số nhược điểm như sau:

  • Khó SEO: Ví dụ trang web SPA chỉ có một trang duy nhất, khó tối ưu hóa cho các từ khóa khác nhau và không dễ dàng được hiển thị bởi các công cụ tìm kiếm do chúng thường chỉ quét các nội dung HTML tĩnh.
  • Yêu cầu ứng dụng một trang JavaScript: Khi phát triển SPA, website SPA hoạt động dựa trên SPA JavaScript, do đó người dùng phải bật JavaScript trên trình duyệt để truy cập nội dung của website. Điều này có thể gây khó khăn cho người dùng không hỗ trợ JavaScript.
  • Không hỗ trợ bookmark: Website SPA không có các URL riêng biệt cho các phần khác nhau của trang, gây khó khăn cho người dùng trong việc bookmark và chia sẻ nội dung cụ thể của trang.

Lưu ý khi phát triển SPA

Để sử dụng phát triển SPA một cách hiệu quả, hãy lưu ý các vấn đề sau:

  • Quản lý trạng thái ứng dụng: SPA quản lý trạng thái trên trình duyệt, cần cân nhắc kỹ thuật lưỡng tính để tránh sự phức tạp và trạng thái lỗi.
  • Ưu tiên SEO SPA: Nếu ứng dụng cần hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, cần tối ưu hóa SEO một cách cẩn thận.
  • Xử lý bảo mật: Phải xử lý cẩn thận để tránh các vấn đề bảo mật như Cross-Site Scripting (XSS) và Cross-Site Request Forgery (CSRF).
  • Quản lý bộ nhớ: Sử dụng bộ nhớ tài nguyên trình duyệt để tránh tài nguyên tốn kém quá lớn.
  • Kiểm tra thử và xử lý lỗi: Khi phát triển SPA cần yêu cầu quá trình kiểm tra cẩn thận để đảm bảo tính ổn định và trải nghiệm tốt cho người dùng.
  • Xử lý hiệu suất: Tối ưu hóa hiệu suất tải trang và tương tác để giữ cho SPA hoạt động mượt mà và nhanh chóng trên mọi thiết bị.
Những lưu ý cần biết khi ứng dụng phát triển SPA
Những lưu ý cần biết khi ứng dụng phát triển SPA

Triển khai Website thương mại điện tử kết hợp phát triển SPA

Dưới đây là những lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp khi triển khai Website thương mại điện tử với Single Page Application:

  • Single Page Application đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn cao, không phù hợp cho lập trình viên ít kinh nghiệm hoặc không thông thạo về Frontend.
  • Nội dung trên Single Page Application được render có thể làm cho bot của Google không đọc được, do đó cần sử dụng các công cụ hỗ trợ khác cho SEO.
  • Doanh nghiệp cần giải quyết nhiều vấn đề phát sinh khi phát triển SPA, bao gồm xác thực tài khoản người dùng và lazy loading (tải dữ liệu khi cần thiết).
  • Single Page Application phù hợp cho các dự án cần duy trì và phát triển dài hạn do tính linh hoạt và hiệu suất cao của nó.

Xem thêm: 7 điều cần biết trước khi sử dụng Dịch vụ Thiết kế Website

Phân biệt giữa website SPA và trang web truyền thống

Có một số điểm khác biệt quan trọng giữa website ứng dụng phát triển SPA và trang web truyền thống như sau:

Tải trang ban đầu

Web SPA: Tải duy nhất một lần, sau đó chỉ cần tải nội dung mới khi người dùng tương tác.

Trang web truyền thống: Cần tải lại toàn bộ trang mỗi khi có tương tác, dẫn đến trải nghiệm người dùng không mượt mà.

Tương tác dữ liệu

Web SPA: Sử dụng AJAX để cập nhật dữ liệu mà không cần tải lại trang.

Trang web truyền thống: Yêu cầu tải lại trang để cập nhật dữ liệu, gây ra trải nghiệm người dùng không mượt mà.

Quản lý trạng thái ứng dụng

Web SPA: Sử dụng framework như Angular, React, Vue.js để quản lý trạng thái ứng dụng linh hoạt và hiệu quả.

Trang web truyền thống: Thường không có cơ chế quản lý trạng thái tốt, gây ra vấn đề quản lý ứng dụng phức tạp hơn.

Hiệu suất và trải nghiệm người dùng

Web SPA: Mang lại trải nghiệm mượt mà hơn và có khả năng tương tác nhanh hơn.

Trang web truyền thống: Thường có thời gian tải trang dài hơn và trải nghiệm người dùng không mượt mà.

Mức độ phân chia giữa backend và frontend

Backend: Xử lý logic, tương tác với cơ sở dữ liệu và tạo ra các phản hồi.

Frontend: Phần giao diện người dùng mà người dùng tương tác và thấy được, bao gồm HTML, CSS, và JavaScript.

Phân biệt giữa website ứng dụng phát triển SPA và trang web truyền thống
Phân biệt giữa website ứng dụng phát triển SPA và trang web truyền thống

Với những điểm này, trang web ứng dụng phát triển SPA và trang web truyền thống có sự khác biệt rõ ràng về cách hoạt động và trải nghiệm người dùng.

Hiện nay, SPA đã trở thành một kiểu lập trình web phổ biến và được ưa chuộng trong nhiều dự án công nghệ mới. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận về sức mạnh lâu dài của phát triển SPA trong lập trình trong tương lai. Những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về SPA và các thông tin liên quan. Hy vọng rằng trong tương lai, SPA sẽ tiếp tục được cải tiến và hoàn thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

 

Tags

Tô Quang Duy là CEO của Newwave Solutions - Công ty phát triển phần mềm hàng đầu Việt Nam. Ông được công nhận là một chuyên gia công nghệ xuất sắc. Kết nối với ông ấy trên LinkedIn và Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Văn phòng

Newwave Solutions là một trong Top 10 công ty Phát triển Phần mềm hàng đầu tại Việt Nam với 12+ năm kinh nghiệm và 300+ chuyên gia IT.
MST: 0105627951
Giờ làm việc: 8:30 - 17:30 (GMT+7)

icon-map Newwave Solutions
Trụ sở chính
Hà Nội
Tầng 1, 4, 10, toà nhà Mitec, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam
View Map
icon-map Newwave Solutions
Chi nhánh
Tokyo
1-11-8 Yushima, Quận Bunkyo, Thành phố Tokyo 113-0034, Nhật Bản
View Map
Newwave Solutions Hotline Newwave Solutions Zalo Newwave Solutions Email